เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังรัสเซียเผย ร่างกฎหมายกำกับดูแลคริปโตฉบับใหม่จะเปิดทางให้ผู้ประกอบการเป็นผู้กำหนดการใช้สกุลเงินคริปโตสำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศ


สำนักข่าว Interfax ในประเทศรัสเซีย รายงานเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาว่า Ivan Chebeskov หัวหน้าแผนกนโยบายการเงินของกระทรวงการคลังรัสเซียได้เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของร่างกฎหมายการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศที่กำลังมีการร่างขึ้นอยู่ในขณะนี้ 

โดย ณ ที่ประชุมของหอการค้านานาชาติรัสเซีย Chebeskov กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้คริปโตชำระเงินในประเทศ และจะกำหนดกฎการกำกับดูแลการขุดคริปโต แต่จะปล่อยให้ภาคธุรกิจเป็นผู้กำหนดรายละเอียดหลายอย่างเอง

“วิธีการที่สกุลเงินคริปโตควรได้รับการกำกับดูแลนั้นยังไม่มีความชัดเจนดี ฉะนั้น เราจึงให้โอกาสธุรกิจต่าง ๆ นำคริปโตไปใช้ชำระเงินผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ทว่าในแง่ของสกุลเงินคริปโตที่จะเอามาใช้ วิธีเจรจากับคู่สัญญา และประเทศที่จะดำเนินธุรกิจด้วย เราจะปล่อยให้ผู้ประกอบการเป็นคนตัดสินใจทั้งหมดนี้เอง” Chebeskov กล่าว

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีรัสเซียอย่าง Mikhail Mishustin ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ในรัสเซีย ได้แก่ กระทรวงการคลัง ธนาคารกลาง สำนักงานตรวจสอบการเงิน หน่วยความมั่นคงกลาง และหน่วยงาน Federal Tax Service ไปหาบทสรุปที่เป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับการบัญญัติกฎหมายการออก การหมุนเวียน การขุด และการใช้สกุลเงินคริปโตสำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศ 

โดย Chebeskov ได้อัปเดตความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ทางกระทรวงการคลังและธนาคารกลางกำลังเข้าสู่ขั้นตอนการหารือครั้งใหม่เกี่ยวกับการกำกับดูแลสกุลเงินคริปโต และเนื้อหาหลายส่วนในร่างกฎหมายก็ร่างขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว โดยการขุดคริปโตจะถูกพิจารณาแยกออกไป นอกจากนี้ หน่วยงานทั้งสองยังมีมุมมองคล้ายกันในเรื่องการขุดคริปโต แต่เห็นต่างกันเรื่องการใช้คริปโตชำระเงิน


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-20 17:24:51

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้