Starbucks ประกาศเปิดตัว Starbucks Odyssey ที่ให้สมาชิกของร้านสามารถรับ-ซื้อแสตมป์ NFT ได้ อีกทั้งยังมอบสิทธิประโยชน์และประสบการณ์สุดพิเศษให้กับผู้ถือครองด้วย


เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา Starbucks ธุรกิจเครือร้านกาแฟชื่อดัง ประกาศเปิดตัวประสบการณ์แบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 ซึ่งมีชื่อว่า Starbucks Odyssey โดยจะเปิดโอกาสให้สมาชิกของร้านในสหรัฐฯ สามารถรับและซื้อแสตมป์ของสะสมดิจิทัลในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ได้

แสตมป์ NFT ดังกล่าวจะมีการบันทึกความเป็นเจ้าของไว้บนบล็อกเชน และจะนับคะแนนซึ่งขึ้นอยู่กับความหายากของแสตมป์ชิ้นนั้น ๆ ด้วย เมื่อสมาชิกของร้านสะสมแสตมป์ได้มากเท่าไหร่ คะแนนของพวกเขาก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และจะทำให้มีสิทธิ์เข้าถึงสิทธิประโยชน์และประสบการณ์ที่สุดแสนจะพิเศษต่าง ๆ

โดยสิทธิประโยชน์และประสบการณ์แสนพิเศษดังกล่าวมีตั้งแต่การได้เรียนการชงเครื่องดื่มเอสเปรสโซมาร์ตินีในห้องเรียนเสมือน, การเข้าถึงสินค้าสุดพิเศษและการร่วมงานกับศิลปิน, การได้บัตรเรียนเชิญเข้าร่วมงานอีเวนต์สำหรับสมาชิกร้านโดยเฉพาะที่ร้าน Starbucks Reserve Roastery ในสาขาต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งทริปการเดินทางไปเที่ยวไร่กาแฟ Starbucks Hacienda Alsacia ของร้านในประเทศคอสตาริกาด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกของ Starbucks จะได้รับแสตมป์ NFT จากการเล่นเกมที่โต้ตอบกันได้ หรือการเข้าร่วมภารกิจแสนสนุกต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม Starbucks Odyssey ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ อีกทั้งยังสามารถซื้อแสตมป์ดังกล่าวจากตลาดซื้อขายของแพลตฟอร์มได้โดยไม่ต้องใช้คริปโตหรือกระเป๋าเงินคริปโตอีกด้วย

แสตมป์ NFT ทุกชิ้นจะมีงานศิลปะของ Starbucks ปรากฏอยู่ ซึ่งชิ้นงานเหล่านี้เป็นฝีมือของพันธมิตรของทางร้านที่ร่วมมือกับศิลปินทั่วไป โดย Starbucks เผยว่า รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายแสตมป์ NFT จะนำไปใช้สนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของเหล่านักสร้าง 

ด้าน Brady Brewer ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ Starbucks กล่าวถึงความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า “เรากำลังเข้าสู่วงการ Web3 ในแบบที่ไม่เหมือนแบรนด์ไหนเลย ในขณะเดียวกันก็จะกระชับความสัมพันธ์ของแบรนด์กับสมาชิกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วย วิสัยทัศน์ของเราคือการสร้างพื้นที่เพื่อให้ชุมชนดิจิทัลของเราเข้ามาพูดคุยกันเรื่องกาแฟ สัมผัสประสบการณ์สุดดื่มด่ำ รวมถึงเฉลิมฉลองมรดกและอนาคตของ Starbucks”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-13 19:16:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้