Joe Biden ประกาศเลิกใส่หน้ากาก เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ


 


สหรัฐเริ่มส่อสัญญาณเศรษฐกิจบวกขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐ Joe Biden ประกาศเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 28 เมษายน 2021 ตามเวลาประเทศไทยว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากเมื่ออยู่ข้างนอกอีกต่อไป หากคุณได้รับวัคซีนและไม่ได้อยู่ในที่แออัดแล้ว

“When the CDC says you don’t have to wear a mask outside if you’re fully vaccinated and not in a crowd.”


อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ Joe Biden ได้ออกมาทวีตประกาศนี้ผ่าน Twitter ก็มีผู้คนมาแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายออกไป บางคนก็ยังยืนยันที่จะใส่หน้ากากอยู่ บางคนก็กังวลว่าจะมีวิธีตรวจสอบผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างไร หรือแม้กระทั่งการจับตาว่าฝ่ายบริหารยังคงใส่หน้ากากอยู่ แม้ว่าจะมีประกาศนี้ออกมา เป็นต้น จากคอมเมนต์ต่างๆ แสดงให้เห็นว่าประชาชนยังคงไม่ไว้วางใจในสถานการณ์ จนกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงมากกว่านี้อย่างเห็นได้ชัดหรือสามารถกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติจริงๆ

สหรัฐอเมริกานับว่าเป็นประเทศที่สองที่ประกาศให้ประชาชนไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากเมื่ออยู่ด้านนอก ตามหลังอิสราเอลที่ประกาศไปเมื่อสิบกว่าวันก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านั้นประมาณ 2 ชั่วโมง ประธานาธิบดี Joe Biden ก็ได้ประกาศผ่าน Twitter ว่าจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับผู้ที่ทำงานตามสัญญาการจ้างงานของรัฐบาลกลาง (Federal Contracts) ให้อยู่ที่ 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

“ฉันเชื่อว่าไม่มีใครควรทำงานเต็มเวลา แต่ยังคงไม่หลุดพ้นจากความยากจน นี่คือเหตุผลว่าทำไมวันนี้ฉันปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ให้กับผู้ที่ทำงานตามสัญญาการจ้างงานของรัฐบาลกลาง”

“I believe no one should work full time and still live in poverty. That’s why today, I raised the minimum wage to $15 an hour for people working on federal contracts.”

แม้กระนั้น ประชาชนบางส่วนที่มาคอมเมนต์ใต้ทวีตนั้นแสดงความคิดเห็นว่าค่าแรงขั้นต่ำควรจะมากกว่านี้แล้ว 15 ดอลลาร์ก็ยังไม่เพียงพอ หรือไม่ใช่ทุกคนที่ทำงานตามสัญญาการจ้างงานรัฐบาลกลาง รวมถึงเจ้าของกิจการจะนำเงินทุนจากไหนมาจ่ายค่าแรงที่เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น 

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่นี่ยังนับว่าเป็นสัญญาณบวกของสหรัฐได้เช่นกัน หลังจากนี้ ก็ต้องไปดูกันต่อว่าการตัดสินใจของรัฐบาลกลางครั้งนี้จะส่งผลอย่างไรต่อประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นอีกหรือไม่ หรือภาคธุรกิจจะรับมือกับค่าแรงรายชั่วโมงขั้นต่ำที่สูงขึ้นได้หรือไม่


ผู้เขียน เม ไอลดา



เผยแพร่เมื่อ : 2021-04-28 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้