ราคาบิตคอยน์ลดลงถึง 60% ตั้งแต่เอลซัลวาดอร์ประกาศให้บิตคอยน์เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ชาวคริปโตเสียงแตก บางส่วนมองว่าล้มเหลว ขณะที่บางส่วนมองว่าส่งผลดีต่อประเทศ


วันที่ 7 กันยายน 2565 เป็นวันครบรอบ 1 ปีที่เอลซัลวาดอร์ได้กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้ยกสถานะบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ให้เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายด้วยการประกาศใช้กฎหมายบิตคอยน์ในประเทศ

โดยเมื่อปีที่แล้ว Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ได้กล่าวสนับสนุนการใช้บิตคอยน์ว่า “จะเป็นประโยชน์ต่อประชากรในประเทศ 70% ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการของธนาคารได้ นอกจากนี้ เขายังเชื่อว่า การใช้บิตคอยน์จะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติและสร้างงานใหม่ให้กับประเทศอีกด้วย

กระนั้นก็ดี บางคนก็ตั้งคำถามว่า ปัจจุบันการใช้บิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์มีประโยชน์ต่อประเทศจริงหรือไม่ เนื่องจากตั้งแต่เอลซัลวาดอร์ประกาศให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไปเมื่อปีที่แล้ว มูลค่าบิตคอยน์ก็ลดลงถึงราว 60% เลยทีเดียว

ข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่า วันที่ 7 กันยายนปี 2564 บิตคอยน์มีราคาอยู่ที่ราว 46,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้ซื้อบิตคอยน์เป็นครั้งแรกจำนวน 200 BTC ที่ราคา 51,800 ดอลลาร์ต่อ BTC เมื่อวันที่ 6 กันยายนปีเดียวกัน ซึ่งต่างจากราคาบิตคอยน์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 6 กันยายนปี 2565 ที่ผ่านมา บิตคอยน์ดิ่งทะลุ 19,000 และมีมูลค่าลดลงกว่า 64% จากปีที่แล้วเลยทีเดียว

นอกจากนี้ เว็บไซต์ติดตามพอร์ตการลงทุนของ Bukele ยังเผยให้เห็นว่า ณ ปัจจุบัน เอลซัลวาดอร์ได้ติดดอยจากการซื้อบิตคอยน์จำนวน 10 ครั้งด้วยกัน โดย ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ 2,381 BTC ที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ถืออยู่ทั้งหมดมีมูลค่ารวมกันน้อยกว่าราคาที่ซื้อมาราว 61 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเอลซัลวาดอร์อย่าง Alejandro Zelaya เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า แม้ว่าราคาคริปโตจะดิ่งลง แต่เอลซัลวาดอร์ก็ไม่ประสบกับภาวะขาดทุนแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้ขายบิตคอยน์ออกไปเลย 

ท่ามกลางสถานการณ์ตลาดหมีในปัจจุบัน นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมคริปโตบางคนก็เริ่มมองแล้วว่า การประกาศใช้งานบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์นั้นเป็น “การทดลองใช้บิตคอยน์ที่ล้มเหลว” ในขณะที่บางส่วนก็ออกมาแย้งว่า บิตคอยน์ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินของเอลซัลวาดอร์ ซึ่งรวมถึงค่าธุรกรรมด้วย

โดย Bram Cohen ผู้คิดค้นเครื่องมือแชร์ไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์อย่าง BitTorrent ทวีตว่า การที่สิ่งหนึ่งจะมีประโยชน์แค่ไหนนั้นไม่อาจวัดได้จากจำนวนเงินที่สิ่งเหล่านั้นมอบให้ พร้อมกับชี้ว่า ธนาคารบางแห่งในเอลซัลวาดอร์ต้องลดค่าธรรมเนียมเพื่อแข่งกับบิตคอยน์ที่มีค่าทำธุรกรรมถูกกว่า

ไม่เพียงเท่านั้น การประกาศใช้กฎหมายบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์ยังทำให้นักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในประเทศอีกด้วย โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเอลซัลวาดอร์เติบโตขึ้นถึง 82% และมีนักท่องเที่ยวกว่า 1.1 ล้านคนเลยทีเดียว 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-09 18:00:44

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้