Godwin Emefiele ผู้ว่าการธนาคารกลางไนจีเรีย เผยว่า โครงการ eNaira เข้าสู่ระยะที่ 2 แล้ว และจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ eNaira เจาะกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร-ตั้งเป้าขยายฐานผู้ใช้งานที่ 8 ล้านราย


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา Godwin Emefiele ผู้ว่าการธนาคารกลางไนจีเรีย กล่าวในงาน 2022 eNaira Hackathon ที่จัดขึ้นในเมืองหลวงของประเทศอย่าง Abuja ว่า สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ของไนจีเรียอย่าง eNaira ได้เข้าสู่ระยะที่ 2 ของโครงการแล้ว โดยจะเพิ่มเทคโนโลยีใหม่เข้าไปเพื่อขยายฐานผู้ใช้

eNaira เป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสกุลเงินแรกในทวีปแอฟริกาที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2564 ที่ผ่านมา โดย Emefiele กล่าวว่า “eNaira เป็นการเดินทาง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งเดียว” อีกทั้งยังเสริมว่า “เราไม่มีทางเลือก นอกจากอยู่กับความเป็นจริงที่ว่า ตอนนี้เราอยู่ในเศรษฐกิจดิจิทัลและโลกดิจิทัลที่ผู้ใช้เงินสดจะทยอยหายไปจนเกือบจะเหลือศูนย์คน”

Emefiele ระบุว่า ระยะที่ 2 ของโครงการได้เริ่มต้นแล้ว และมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างเท่าเทียมกันด้วยการสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้ใช้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารและผู้ใช้ที่ด้อยโอกาสในการเข้าถึงบริการ โดยตั้งเป้าให้มีผู้ใช้ที่เคลื่อนไหวสม่ำเสมอราว 8 ล้านราย ซึ่ง ณ ตอนนี้ eNaira มียอดดาวน์โหลดราว 840,000 ครั้ง และมีกระเป๋าเงินที่เคลื่อนไหวอยู่ราว 270,000 กระเป๋าเงิน ส่วนยอดการทำธุรกรรมนั้นอยู่ที่ราว 200,000 ครั้ง

ในขณะนี้ ธนาคารกลางไนจีเรียกำลังเพิ่มโพรโทคอลรับส่งข้อความอย่าง Unstructured Supplementary Service Data (USSD) เข้าไปยัง eNaira ภายในสัปดาห์หน้าเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างกระเป๋าเงิน eNaira ได้ด้วยการกดรหัส 4 ตัวบนโทรศัพท์มือถือแล้วโทรออกโดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารแต่อย่างใด 

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ใช้ที่มีบัญชีธนาคารก็จะสามารถใช้ระบบการชำระเงินแบบทันทีอย่าง Nigeria Inter-Bank Settlement System (NIPS) ได้เพื่อทำการโอนเงินระหว่างบัญชีธนาคาร โดย ณ ตอนนี้ eNaira มีแอปพลิเคชันที่ให้ผู้ใช้สามารถชำระค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ และบริการอีกมากมายได้แล้ว   

ด้าน Daniel Awe หัวหน้าของ Africa Fintech Foundry องค์กรสนับสนุนบริษัทสตาร์ตอัปแนวฟินเทคในทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนของงาน Hackathon ร่วมกับธนาคารกลางไนจีเรีย เปิดเผยว่า จะรวมแพลตฟอร์ม eNaira Hackathon เข้ากับแพลตฟอร์ม eNaira เพื่อเพิ่มฟังก์ชันของแพลตฟอร์มดังกล่าวอีกด้วย

2022 eNaira Hackathon เป็นงานที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาในทวีปแอฟริกาได้ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนา eNaira โดยมีบริษัทสตาร์ตอัปเข้าร่วมกว่า 4,667 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ มี 10 รายที่ได้รับรางวัลไป โดยคิดเป็นมูลค่าตั้งแต่ 1 ล้านไนราไปจนถึง 5 ล้านไนราเลยทีเดียว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-19 17:00:15

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้