รัฐบาลสิงคโปร์อาจใช้ Metaverse ในการให้บริการทางกฎหมายแก่ประชาชนในเร็ว ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียนสมรส การฟ้องร้องต่อศาล รวมถึงบริการอื่น ๆ จากรัฐบาล


ล่าสุดสิงคโปร์กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่โลกเสมือน Metaverse ไปอีกประเทศ โดย Edwin Tong รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกฎหมายสิงคโปร์ ยืนยันภายในงาน TechLaw Fest 2022 ว่า การสมรส การดำเนินคดีความ และบริการต่าง ๆ จากรัฐบาลสามารถเป็นไปได้ในโลกเสมือน Metaverse 

Tong ชี้ว่า โรคระบาดแสดงให้เห็นว่า การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสามารถเกิดขึ้นได้ในโลกออนไลน์แทบจะทั้งหมด นอกจากนี้ เขายังได้ยกตัวอย่างการนำเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) ไปใช้ในการตรวจสอบข้อพิพาททางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่ไซต์ก่อสร้างในรูปแบบสามมิติด้วย “คุณสามารถเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในอุโมงค์หรือโรงเก็บน้ำมันเพื่อตรวจสอบข้อพิพาทด้านการก่อสร้างได้จากมุมมองของความเป็นจริงเสริมซึ่งทำหน้าที่แทนพื้นที่จริง” เขากล่าว

อย่างไรก็ดี Tong กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้จะไม่ทำให้วิธีให้บริการด้านกฎหมายแบบเดิมหายไป เนื่องจากการผสมผสานกันนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเขาเชื่อว่า แพลตฟอร์มแบบผสมผสานจะทำให้กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อทุกฝ่าย รวมถึงสอดคล้องกับความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีของโลกด้วย   

นอกจากสิงคโปร์แล้ว เกาหลีใต้ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้ลงทุนไปกับการพัฒนาโลกเสมือน Metaverse เช่นกัน โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ทุ่มเม็ดเงินกว่า 177 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ จากรัฐได้ ในทำนองเดียวกัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็เตรียมที่จะเปิดโรงพยาบาลแห่งแรกในโลกเสมือน Metaverse ในเดือนตุลาคมนี้ด้วยเช่นกัน

ก็ต้องมาตามดูกันต่อไปว่า ในอนาคตโลกเสมือน Metaverse จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร โดยปัจจุบันนี้ เหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างก็กำลังกำหนดแนวคิดด้านการทำงานขั้นพื้นฐานของเทคโนโลยีดังกล่าวอยู่ แต่หนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่เหล่าบริษัทจะต้องเจอคือ การขาดแคลนฮาร์ดแวร์ เนื่องจากอุปกรณ์ที่มีอยู่ในขณะนี้ไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะสร้างประสบการณ์ที่ราบรื่นและไร้รอยต่อในโลกเสมือน Metaverse ได้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-08 18:04:21

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้