สโมสรฟุตบอล Sao Paulo Futebol Clube ใช้สกุลเงินคริปโตในการเซ็นสัญญากับ Giuliano Galoppo กองกลางของสโมสร Banfield โดยทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มคริปโต Bitso


ล่าสุด Sao Paulo Futebol Clube สโมสรฟุตบอลของบราซิลได้เซ็นสัญญากับ Giuliano Galoppo กองกลางชาวอาร์เจนตินาของสโมสร Banfield’s Athletic Club โดยใช้เหรียญ Stablecoin อย่าง USD Coin (USDC) ในการชำระค่าตัวของเขา

การซื้อตัวดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าราว 6-8 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งขึ้นอยู่กับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินเปโซอาร์เจนตินา และมีการทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตสัญชาติเม็กซิกันอย่าง Bitso

ด้าน Thales Freitas ผู้บริหารของ Bitso ประจำประเทศบราซิลเผยว่า “เราภูมิใจมากที่ได้ร่วมงานกับสโมสรฟุตบอลทั้งสองแห่งนี้ในการเซ็นสัญญาครั้งประวัติศาสตร์ของสโมสร Sao Paulo ด้วยความปลอดภัย โปร่งใส และยืดหยุ่นที่เศรษฐกิจคริปโตมอบให้”

การซื้อตัวกองกลางชาวอาร์เจนตินาในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยากลำบากสำหรับสโมสรกีฬาในประเทศอาร์เจนตินา โดยความแตกต่างของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินเปโซอาร์เจนตินาและดอลลาร์สหรัฐที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อโอกาสของนักฟุตบอลในประเทศในการเซ็นสัญญากับสโมสรต่างชาติ และเป็นเหตุให้พวกเขาจำต้องต่อรองสัญญาใหม่เพื่อปรับค่าเหนื่อยให้สอดคล้องกับความผันผวนของเงินดอลลาร์อีกด้วย

ถึงแม้ว่าการใช้สกุลเงินคริปโตจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับสโมสรกีฬาและนักกีฬาในประเทศอาร์เจนตินา แต่การซื้อตัวของ Galoppo ในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่สโมสรสามารถรับชำระเงินจากการย้ายทีมข้ามประเทศเป็นสกุลเงินคริปโตเพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันชิงตัวนักเตะในตลาดซื้อขายได้

ทั้งนี้ แม้กรณีการซื้อตัว Galoppo ด้วยคริปโตจะถือเป็นสิ่งใหม่ แต่การทำธุรกรรมแบบดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานรัฐในอาร์เจนตินา โดยแหล่งข่าวจากธนาคารกลางอาร์เจนตินาระบุว่า การย้ายสโมสรของ Galoppo ถือเป็นการดำเนินการด้านการส่งออก ดังนั้น Banfield จึงต้องแปลง USDC เป็นสกุลเงินเปโซอาร์เจนตินาผ่านตลาดแลกเปลี่ยนที่เป็นทางการ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-01 19:29:40

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้