หอการค้าแห่งเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ได้รับข้อมูลผู้มาลงทะเบียนขอรับเงินหยวนดิจิทัลมากกว่า 2.6 ราย หลังเมืองประกาศแจก 30 ล้าน e-CNY โดยสามารถนำไปใช้ในร้านค้าที่เข้าร่วมบน Meituan ได้


สำนักข่าวในประเทศจีนอย่าง Sohu.com รายงานว่า หอการค้าแห่งเมืองเซินเจิ้นได้รับข้อมูลของผู้ที่มาลงทะเบียนเพื่อขอรับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางจีน (Central Bank Digital Currency: CBDC) หรือหยวนดิจิทัล (e-CNY) มากกว่า 2.6 ราย

ย้อนไปเมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้ เมืองเซินเจิ้นได้ประกาศว่าจะแจกเงินหยวนดิจิทัล 30 ล้าน e-CNY ให้กับชาวเมืองเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดของประเทศจีนในช่วงที่เกิดการระบาดของโรค COVID-19 

ผู้ใช้ที่ได้รับ e-CNY ด้วยการจับฉลากสุ่มสามารถนำเวาเชอร์ e-CNY ไปใช้จ่ายในร้านค้าต่าง ๆ ที่เข้าร่วมรายการบนแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ชั้นนำของประเทศจีนอย่าง Meituan ได้ โดยอีเวนต์ดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากร้านค้ามากกว่า 67,000 รายเลยทีเดียว

นอกจากเมืองเซินเจิ้นแล้ว เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมืองฝูโจวก็ได้ประกาศแจก e-CNY ให้กับชาวเมืองเป็นจำนวน 20 ล้าน e-CNY ด้วย โดยผู้ใช้ที่ผ่านการยืนยันตัวตนในขั้นตอนการทำความรู้จักลูกค้า (Know Your Customer: KYC) และมีเบอร์โทรศัพท์ท้องถิ่นสามารถล็อกอินเข้าสู่แอปพลิเคชันของเมืองอย่าง e-Fuzhou เพื่อจับฉลากลุ้นรับ 100 e-CNY ต่อแอร์ดรอปได้ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้จ่ายในร้านค้าในเมืองได้มากกว่า 9,000 ร้าน

โครงการ CBDC ของประเทศจีนดังกล่าวมีความคืบหน้าตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ โดยธนาคารกลางจีนยังตั้งเป้าที่จะขยายพื้นที่การทดลองใช้งาน e-CNY จากเดิม 11 แห่งเป็น 23 แห่งด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ชาวเมืองเทียนจินยังสามารถกู้เงิน e-CNY ได้ และยังสามารถนำสกุลเงินดังกล่าวไปใช้ซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินได้อีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-15 20:03:21

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้