Celsius แพลตฟอร์มให้กู้ยืมคริปโตยื่นล้มละลายตามหมวดที่ 11 ต่อศาลแล้ว ตั้งเป้าฟื้นฟูบริษัทให้ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมอีกครั้ง ด้านผู้เชี่ยวชาญหวั่น เกิดเดจาวูเหมือนกรณีของ Mt. Gox


เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา Celsius แพลตฟอร์มให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโต ประกาศผ่านทางบัญชี Twitter ของบริษัทและอีเมลที่ส่งให้กับผู้ใช้แพลตฟอร์มว่า ทางบริษัทได้เข้าสู่กระบวนการยื่นล้มละลายตามหมวดที่ 11 ในศาลแขวงทางใต้ของนิวยอร์ก (Southern District Court of New York) แล้ว พร้อมกับให้สัญญาว่า “จะกลับมาจากสถานะล้มละลายตามหมวดที่ 11 เพื่อประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมคริปโต”

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Investopedia ระบุว่า กระบวนการล้มละลายตามหมวดที่ 11 จะทำให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจและปรับปรุงโครงสร้างองค์กรต่อได้ โดย Celsius เปิดเผยผ่านบล็อกของบริษัทว่า บริษัทที่เคยฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จภายใต้สถานะล้มละลายตามหมวดที่ 11 นั้นประกอบด้วย American Airlines, Delta, General Motors, Hertz และ Marvel

อย่างไรก็ตาม Danny Talwar หัวหน้าฝ่ายภาษีของบริษัทซอฟต์แวร์บัญชีคริปโตอย่าง Koinly เกรงว่า กระบวนการทางกฎหมายดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนและลูกค้าของ Celsius ไม่ได้เงินคืนในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งคล้ายกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับมหากาพย์การแฮก Mt. Gox ในปี 2557 นั่นเอง

Talwar อธิบายเพิ่มเติมว่า Mt. Gox ครองตำแหน่งแพลตฟอร์มซื้อขายบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 จนกระทั่งในท้ายที่สุดก็ล่มสลายลงไปเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นก็ทำให้แพลตฟอร์มสูญบิตคอยน์ที่ลูกค้านำมาฝากไปมากกว่า 850,000 BTC โดย ณ ปัจจุบัน บรรดาลูกค้าก็ยังรอให้ทางแพลตฟอร์มนำเงินมาคืนอยู่ 

นอกจากนี้ ทาง Celsius ยังกล่าวว่า บริษัทตั้งใจที่จะนำเงินสดที่อยู่ในมือจำนวน 167 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปใช้ดำเนินกิจกรรมบางอย่างต่อไปในช่วงการปรับโครงสร้าง และตั้งเป้าที่จะฟื้นฟูกิจกรรมต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มและส่งคืนมูลค่าให้กับลูกค้าในภายหลังด้วย ทว่าลูกค้าจะยังไม่สามารถถอนเงินออกได้ในตอนนี้

ด้าน Alex Mashinsky ผู้บริหารสูงสุดของ Celsius ระบุว่า “เรามีทีมงานที่แข็งแกร่งและมีประสบการณ์ที่พร้อมจะนำพา Celsius ผ่านกระบวนการปรับโครงสร้างดังกล่าวไปได้ ผมมั่นใจว่า เมื่อเราย้อนกลับมาดูอดีตของ Celsius เราจะยกให้เหตุการณ์นี้เป็นช่วงเวลาที่แสดงถึงความหมายสำคัญที่การลงมือทำด้วยความแน่วแน่และความมั่นใจได้ช่วยเหลือชุมชนและเสริมสร้างอนาคตของบริษัท”

โดย Celsius ตั้งใจที่จะจ่ายค่าแรงและมอบสวัสดิการให้กับพนักงานเช่นเดิม อีกทั้งยังคงจะให้บริการเงินกู้ที่มีวันครบกำหนดอายุ การเรียกให้ฝากเงินเพิ่มเมื่อบัญชีมีมูลค่าต่ำกว่ากำหนด (Margin Call) และการจ่ายดอกเบี้ยต่อไปเช่นเดิมด้วย นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้แต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่อย่าง David Barse เพื่อให้นำพาบริษัทให้ผ่านพ้นช่วงการปรับโครงสร้างนี้ด้วย โดย Barse นั้นเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทดัชนีอย่าง XOUT Capital และผู้บุกเบิกด้านการลงทุนในหนี้ด้อยคุณภาพ

ดูเหมือนว่า กระแสข่าวดังกล่าวจะทำให้สมาชิกชุมชนคริปโตบางส่วนมอง Celsius ในแง่ลบ แต่ Talwar กลับชี้ว่า นักลงทุนไม่ควรวิตกกังวล เนื่องจากการยื่นล้มละลายตามหมวดที่ 11 นี้จะทำให้ตลาดคริปโตได้คลายความกังวลด้วยเหตุที่มีแนวโน้มว่า ทางบริษัทจะไม่ขายสินทรัพย์เข้าสู่ตลาดที่กำลังตกต่ำอยู่แล้ว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-14 19:30:26

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้