Glassnode ปล่อยรายงาน ‘The Week On-Chain’ โดยระบุว่า การจำยอมขายบิตคอยน์ขาดทุนเกิดขึ้นแล้ว พร้อมกับเผยสัญญาณที่ชี้ว่า ตลาดกำลังเข้าสู่จุดต่ำสุด แต่จะต้องใช้เวลาในการตัดสินเพิ่มอีก


เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา Glassnode บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนได้ปล่อยรายงาน ‘The Week On-Chain’ ชิ้นล่าสุดออกมา โดยระบุว่า การยอมขายบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ขาดทุนในตลาดได้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาราวหนึ่งเดือนแล้ว และสัญญาณอื่น ๆ ก็ชี้ว่า ราคาของบิตคอยน์กำลังเข้าสู่จุดต่ำสุด

อย่างไรก็ตาม เหล่านักวิเคราะห์จาก Glassnode แจงว่า ตลาดหมียังคงมีเรื่องเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากผู้ถือครองระยะยาว (Long-Term Holder: LTH) ซึ่งมักจะมีความมั่นใจในบิตคอยน์ กำลังติดดอย (Unrealized Loss) อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเสริมว่า ตลาดต้องประสบกับความเสี่ยงขาลง (Downside Risk) เพิ่มอีกเพื่อทดสอบความแน่วแน่ของนักลงทุน และทำให้ตลาดเข้าสู่จุดต่ำสุดที่มีความทนทานได้ 

โดย Glassnode ได้ประเมินข้อมูลดังกล่าวโดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตตลาดหมีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในปี 2015 และ 2018 ซึ่ง ณ ตอนนั้น ผู้ถือครองระยะยาวถือบิตคอยน์มากกว่า 34% ของอุปทานที่ติดดอย ขณะที่ผู้ถือครองระยะสั้น (Short-Term Holder: STH) ถือเพียง 3-4% ของอุปทานที่ติดดอยเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ผู้ถือครองระยะยาวกำลังถืออยู่ที่ 28.5% ในขณะที่ผู้ถือครองระยะสั้นถืออยู่ 16.2% โดยรายงานชิ้นดังกล่าวยังระบุอีกว่า บิตคอยน์กำลังอยู่ในมือของผู้ถือครองระยะสั้นหน้าใหม่ที่ต้องการเข้ามาเก็งกำไรเท่านั้นแต่ไม่ได้มีความมั่นใจในสินทรัพย์ดังกล่าวแต่อย่างใด 

นอกจากนี้ รายงานชิ้นดังกล่าวบอกเป็นนัยอีกว่า นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดจะเข้าสู่จุดต่ำสุดก็ต่อเมื่อผู้ถือครองระยะยาวจะช้อนบิตคอยน์เพิ่มขึ้นแล้วถือยาวเท่านั้น โดยบริษัทวิจัยสกุลเงินคริปโตอย่าง Delphi Digital ก็เห็นด้วยว่า ยังต้องใช้เวลาเพิ่มเติมเพื่อที่จะบอกว่า สถานการณ์ตลาดในปัจจุบันเป็นช่วงต่ำสุดหรือไม่

ไม่เพียงเท่านั้น การเทขายเหรียญของนักขุดบิตคอยน์ยังเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ตลาดอาจกำลังเข้าสู่ช่วงต่ำสุด โดย Glassnode ระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นักขุดได้ขายบิตคอยน์ไปทั้งสิ้น 7,900 BTC แต่ในช่วงที่ผ่านมานี้ นักขุดได้ชะลอการใช้จ่ายลงแล้วโดยใช้จ่ายอยู่ที่ 1,350 BTC ต่อเดือนเท่านั้น

Glassnode เน้นอีกว่า เวลาก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดจุดต่ำสุดของตลาด โดยในช่วงตลาดหมีในปี 2018-2019 ที่ผ่านมา การยอมขายบิตคอยน์ขาดทุนของนักขุดเกิดขึ้นเป็นเวลาราว 4 เดือนก่อนที่จะถึงจุดต่ำสุดของตลาด ในขณะที่ ณ ตอนนี้ นักขุดเพิ่งยอมขายบิตคอยน์ขาดทุนเป็นเวลาเพียง 1-2 เดือนเท่านั้น  

รายงานชิ้นดังกล่าวสรุปว่า ณ ตอนนี้ นักขุดยังคงถือบิตคอยน์ราว 66,900 BTC ดังนั้น ยังมีโอกาสที่นักขุดเหล่านี้จะขายขาดทุนเพิ่มเติมในไตรมาสต่อไปถ้าหากราคาบิตคอยน์ไม่ดีดตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังระบุว่า ตลาดกำลังเข้าใกล้จุดต่ำสุดแล้ว เนื่องจากมีหลายลักษณะที่บ่งชี้ถึงระยะสุดท้ายของตลาดหมี แต่นักลงทุนก็ควรจะตระหนักเอาไว้ว่าอาจจะยังมีอุปสรรคอื่น ๆ เพิ่มเติมที่รออยู่ข้างหน้า


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์, สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-12 20:02:13

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้