ศาลประชาชนเขตเฉาหยางของกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ตัดสินให้การจ่ายค่าแรงพนักงานเป็น USDT ผิดกฎหมาย หลังลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่งยื่นฟ้องนายจ้างฐานจ่ายค่าจ้างด้วยสกุลเงินดังกล่าว


เป็นที่ทราบกันโดยทั่วกันว่า รัฐบาลจีนได้สั่งแบนการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตทุกประเภทไปเมื่อปีที่แล้ว กระนั้นก็ดี บางบริษัทในประเทศจีนก็ยังเพิกเฉยและเดินหน้าจ่ายเงินให้กับพนักงานเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin อย่าง Tether (USDT) อยู่ต่อไป

ล่าสุดสำนักข่าวในประเทศจีนอย่าง Beijing Daily รายงานเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาว่า ศาลประชาชนเขตเฉาหยางของกรุงปักกิ่งได้ตัดสินว่า สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin อย่าง USDT ไม่สามารถเอาไปใช้จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานได้

คำตัดสินดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากคดีความระหว่างโจทก์ที่เป็นพนักงานบริษัทรายหนึ่งและจำเลยที่เป็นบริษัทบล็อกเชนแห่งหนึ่งในประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างพนักงานคนดังกล่าว โดยฝั่งโจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลยฐานที่ไม่ยอมจ่ายค่าตอบแทนให้ตนเป็นสกุลเงินแห่งชาติอย่างเหรินหมินปี้ (Renminbi: RMB) แต่กลับจ่ายเงินเดือนและโบนัสเป็น USDT แทน

โดยศาลเขตเฉาหยางระบุว่า สกุลเงินเสมือน เช่น USDT ไม่อาจหมุนเวียนอยู่ในตลาดในฐานะที่เป็นสกุลเงินสกุลหนึ่งได้ นายจ้างทุกรายจึงจำต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานเป็นสกุลเงิน RMB เพียงเท่านั้น นอกจากนี้ จากการที่รัฐบาลจีนได้สั่งแบนสกุลเงินคริปโตทุกประเภทไปเมื่อปีที่แล้ว ศาลเขตเฉาหยางจึงชี้ว่า สกุลเงินดิจิทัลอย่างเช่น USDT ไม่มีสถานะทางกฎหมายเหมือนกับสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย 

ศาลเขตเฉาหยางยังระบุอีกว่า คำร้องของโจทก์ให้จำเลยจ่ายค่าตอบแทนและโบนัสเป็นสกุลเงิน RMB นั้นถูกต้องตามกฎหมายท้องถิ่น และทางศาลก็สนับสนุนคำร้องดังกล่าว เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ศาลเขตเฉาหยางจึงสั่งให้จำเลยซึ่งเป็นนายจ้างจ่ายค่าตอบแทน โบนัสผลงาน และโบนัสประจำปีที่ค้างจ่ายให้กับโจทก์เป็นจำนวนทั้งหมดมากกว่า 270,000 RMB (40,000 ดอลลาร์สหรัฐ)

อย่างไรก็ดี แม้สกุลเงินคริปโตจะถูกแบนในประเทศจีน แต่ผู้บริหารของบริษัทบล็อกเชนบางส่วนยังเชื่อมั่นใน Stablecoin โดย Yifan He ผู้บริหารสูงสุดของ Red Date Technology ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับโครงการบล็อกเชนยักษ์ใหญ่ของประเทศจีนอย่าง Blockchain Service Network (BSN) กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า Stablecoin จะอยู่ได้ก็ต่อเมื่อมีการกำกับดูแลอย่างเหมาะสมเท่านั้น

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงกระแสข่าวล่าสุดนี้ด้วยว่า การทำธุรกรรม USDT ทุกประเภทผิดกฎหมายในประเทศจีน แต่การแบนการทำธุรกรรมแบบดังกล่าวอาจจะยากเกินไปสำหรับหน่วยงานกำกับดูแล “ในทางเทคนิคแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะแบนการชำระเงินด้วย USDT ไม่ว่าจะในประเทศใด” เขากล่าว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-07 18:29:39

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้