สภาล่างรัสเซียผ่านร่างกฎหมายการเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว เตรียมยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากการขาย-ลดอัตราภาษีเงินได้ของแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์เหลือต่ำสุดที่ 13%


Duma.gov.ru | Federal Assembly of The Russian Federation

สภาดูมา (State Duma) หรือสภาล่างของสภานิติบัญญัติรัสเซีย ได้ผ่านร่างกฎหมายการเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว ซึ่งจะยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (Value-Added Tax: VAT) จากการขายสินทรัพย์ดิจิทัลในสหพันธรัฐรัสเซีย โดยสำนักข่าวของทางการรัสเซียอย่าง RIA Novosti ยังรายงานด้วยว่า บริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลบางรายการจะได้รับการยกเว้นภาษีดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้กำหนดอัตราภาษีเงินได้ที่ 13% สำหรับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลสัญชาติรัสเซียจากฐานเงินได้ต่อปีที่ 5 ล้านรูเบิลแรก (ราว 93,000 ดอลลาร์สหรัฐ) และกำหนดที่ 15% สำหรับเงินได้ส่วนที่เกินจาก 5 ล้านรูเบิล ในขณะที่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลข้ามชาติจะกำหนดไว้ที่ 15% ซึ่งอัตราภาษีเงินได้สำหรับบริษัทสัญชาติรัสเซีย ณ ปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 20%

สำนักข่าว RIA Novosti ยังรายงานอีกว่า การเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลในร่างกฎหมายฉบับนี้มีความคล้ายคลึงกับการเก็บภาษีหลักทรัพย์ โดยรัฐบาลรัสเซียระบุในร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่า แนวทางการเก็บภาษีแยกสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพและทัดเทียมคู่แข่ง

ดูเหมือนว่า รัฐบาลรัสเซียเริ่มมีท่าทีผ่อนปรนต่อการใช้สกุลเงินคริปโตแล้วเนื่องจากได้รับแรงกดดันมากขึ้นจากการถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหลังจากเปิดฉากโจมตียูเครนไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่เพียงเท่านั้น บรรดาธนาคารขนาดใหญ่ของรัสเซียยังถูกตัดออกจากระบบการเงินโลก SWIFT และประเทศ G7 ก็เพิ่งสั่งแบนทองคำที่ขุดและสกัดใหม่จากรัสเซียอีกด้วย

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-29 17:27:11

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้