โลโก้บิตคอยน์เวอร์ชันแรกเป็นสัญลักษณ์เหรียญทองที่มีอักษร “BC” อยู่ตรงกลาง ต่อมา Satoshi Nakamoto จึงเปลี่ยนจาก “BC” เป็น “₿” แทน ก่อนที่สมาชิกชุมชนจะนำมาพัฒนาต่อ


นับเป็นเวลา 10 กว่าปีมาแล้วที่โลโก้สีส้มสดของปฐมบทสกุลเงินคริปโตอย่างบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งอิสรภาพทางการเงินท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยของโลกยุคปัจจุบัน และการกำกับดูแลของรัฐบาลที่เข้มงวด กระนั้นก็ดี ถึงแม้ว่าต้นกำเนิดของบิตคอยน์จะยังคงเป็นปริศนา แต่ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาโลโก้ “₿” ของสกุลเงินดังกล่าวก็ยังพอมีอยู่บ้างในห้วงลึกของโลกอินเทอร์เน็ต

เดิมทีเมื่อ Satoshi Nakamoto เปิดตัวบิตคอยน์เป็นครั้งแรกเมื่อ 13 ปีที่แล้ว โลโก้ของบิตคอยน์นั้นเป็นเพียงเหรียญทองที่มีตัวอักษร “BC” สลักไว้อยู่ตรงกลางเท่านั้น ทว่าเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2010 ทาง Nakamoto ก็ได้ปล่อยโลโก้บิตคอยน์เวอร์ชันใหม่ออกมาพร้อมกับขอความเห็นจากชุมชนบิตคอยน์ โดยเวอร์ชันดังกล่าวเป็นการลบตัวอักษร “BC” ออกไปและนำตัวอักษร “₿” เข้าไปใส่แทนที่ตำแหน่งเดิม

หลังจากที่ชุมชนบิตคอยน์ลงความเห็นเรียบร้อยแล้ว Nakamoto จึงแก้ไขโลโก้บิตคอยน์และปล่อยรูปภาพอันไร้ลิขสิทธิ์เข้าสู่สมบัติสาธารณะ (Public Domain) โดยโลโก้เวอร์ชันดังกล่าวถือว่าเป็นโลโก้อย่างเป็นทางการของบิตคอยน์ในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น

การที่ระบบนิเวศของบิตคอยน์มีลักษณะกระจายศูนย์ทำให้คนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมในเครือข่ายบิตคอยน์รูปแบบต่าง ๆ โดยอิงจากฉันทามติของชุมชนได้ โดยเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2010 สมาชิกชุมชนบิตคอยน์ที่ชื่อว่า bitboy ได้ปล่อยโลโก้บิตคอยน์เวอร์ชันใหม่ออกมา ซึ่งอิงจากโลโก้เดิมของ Nakamoto ทว่าเปลี่ยนจากเหรียญทองให้เป็นวงกลมสีส้มแทน นอกจากนี้ bitboy ยังปรับตัวอักษร “₿” ให้เอียงตามเข็มนาฬิกา 14% อีกด้วย

โลโก้บิตคอยน์เวอร์ชันดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากชุมชนบิตคอยน์อย่างล้นหลาม และกลายเป็นโลโก้อย่างเป็นทางการของบิตคอยน์มาจนถึงทุกวันนี้ โดย ณ ตอนนี้ สาวกบิตคอยน์ก็ยังปล่อยโลโก้บิตคอยน์เวอร์ชันใหม่ออกมากันอย่างต่อเนื่อง แต่สมาชิกชุมชนบิตคอยน์ก็ยังไม่เจอสัญลักษณ์ไหนที่ถูกใจเท่ากับสัญลักษณ์ “₿” ที่อยู่ในวงกลมสีส้มของ bitboy เลย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-20 18:22:39

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้