JP Richardson ผู้บริหาร Exodus เผย ยังจ่ายเงินเดือนพนักงานเป็นบิตคอยน์แม้ในยามตลาดขาลง ขณะที่พนักงานของบริษัทเป็นกังวลเรื่องภาษีมากที่สุดจากการต้องรับเงินเดือนเป็นบิตคอยน์


บริษัทผู้ให้บริการกระเป๋าเงินคริปโตรายใหญ่อย่าง Exodus ยังคงจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานเป็นบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) เช่นเดิมแม้จะเกิดสภาวะตลาดหมีในช่วงนี้ ซึ่งเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดสกุลเงินคริปโตโดยรวมดิ่งลงเหลือต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของ Exodus อย่าง JP Richardson เผยว่า นับตั้งแต่เปิดตัวผลิตภัณฑ์กระเป๋าเงินคริปโตซอฟต์แวร์ (Software Wallet) ในปี 2015 ทาง Exodus ก็ได้จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานเป็นบิตคอยน์เต็มจำนวนตั้งแต่นั้นมา

แม้แต่ในช่วงตลาดขาลงอย่างหนัก ทาง Exodus ก็ยังจ่ายเงินเดือนเป็นบิตคอยน์ให้กับพนักงานของบริษัทซึ่งมีทั้งหมด 300 ราย โดยจำนวนบิตคอยน์ที่จ่ายให้จะอิงจากเงินเดือนของพนักงานที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ “เช่น หากบิตคอยน์มีราคา 30,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อโทเคน และพนักงานรายหนึ่งได้เงินเดือน 15,000 ดอลลาร์ต่อเดือน พนักงานรายนั้นจะได้รับบิตคอยน์ครึ่งโทเคนในวันแรกของเดือน” Richardson กล่าว

นอกจากการแปลงเงินเดือนของพนักงานจากสกุลเงินดอลลาร์ให้เป็นบิตคอยน์ในแต่ละเดือนแล้ว Exodus ยังเพิ่มเปอร์เซ็นต์เข้าไปในเช็คเงินเดือนของพนักงานทุกรายอีกเล็กน้อยเพื่อสำรองไว้ในกรณีที่เกิดความผันผวนอีกด้วย โดย Richardson กล่าวว่า วิธีนี้ช่วยให้เราสามารถรับพนักงานที่ยังมุ่งมั่นอยู่กับภารกิจของระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) ในขณะเดียวกันก็ยังอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานที่มีภาระหน้าที่ทางการเงินซึ่งยังต้องการที่จะแปลงเช็คเงินเดือนบางส่วนของตนเป็นเงินตราอีกด้วย

ส่วนประเด็นที่พนักงานถามไถ่อยู่บ่อย ๆ จากการที่ต้องรับเงินเดือนเป็นบิตคอยน์คือเรื่องภาษี Richardson ระบุว่า บริษัทมักได้รับคำถามจากพนักงานที่เข้ามาใหม่ว่า เงินเดือนที่จ่ายเป็นคริปโตจะส่งผลต่อการเสียภาษีของพวกเขาอย่างไร ดังนั้น ทางบริษัทจึงเปิดโอกาสให้พนักงานทุกรายได้ปรึกษากับนักบัญชีเพื่อให้พวกเขามีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้บิตคอยน์ และทำให้มั่นใจว่า พวกเขาจ่ายภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า บางเขตอำนาจมีความเข้มงวดด้านการจ่ายเงินเป็นบิตคอยน์มากกว่าเขตอำนาจอื่น โดยระบุให้พนักงานตรวจสอบให้แน่ชัดว่า การรับเงินเป็นบิตคอยน์ถูกกฎหมายในบางรัฐของสหรัฐฯ หรือไม่

อนึ่ง การจ่ายเงินเดือนเป็นบิตคอยน์เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ Exodus เพื่อทำให้พนักงานได้สัมผัสกับการปฏิวัติทางการเงินอย่างใกล้ชิด ซึ่งวิธีการจ่ายเงินแบบดังกล่าวไม่เพียงแต่จะทำให้พนักงานของบริษัทสามารถสะสมบิตคอยน์ไว้ในบัญชีการลงทุนของพวกเขาได้อย่างง่ายดายเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดความโปร่งใสด้านการจ่ายเงินเดือนของพนักงานอีกด้วย โดย Exodus เผยว่า พนักงานทุกรายในทีมของ Exodus ที่อยู่ไกลจะรู้ว่า เพื่อนร่วมงานของตนนั้นได้รับเงินเดือนเท่าไร และรู้แม้กระทั่งเงินเดือนของประธานกรรมการบริหารของบริษัทเลยทีเดียว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-15 15:10:29

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้