สภามหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนายื่นจดเครื่องหมายการค้าโลกเสมือน 7 รายการของมหาวิทยาลัย Arizona State University ส่อแววจัดชั้นเรียนผ่าน Metaverse ในอนาคต


ดูเหมือนว่า มหาวิทยาลัยรัฐขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของสหรัฐฯ อย่าง Arizona State University (ASU) อาจจะกำลังเตรียมเปิดตัวชั้นเรียนเสมือนในโลกเสมือน Metaverse ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเอกสารที่ยื่นให้กับสำนักสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐ (United States Patent and Trademark Office: USPTO) เมื่อวันที่ 7-8 มิถุนายน 2565 ชี้ให้เห็นว่า สภามหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนาได้ยื่นเอกสารขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า 7 รายการในนามของ ASU เพื่อขอใช้ชื่อต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยในสภาพแวดล้อมเสมือน ซึ่งได้แก่ชื่อ ASU, Arizona State, Arizona State University และชื่อทีมอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยอย่าง Sun Devils 

เอกสารขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวประกอบไปด้วยชื่อมหาวิทยาลัย รวมถึงโลโก้และสัญลักษณ์คราดของทีม Sun Devils สำหรับนำไปใช้งานในสภาพแวดล้อมเสมือนซึ่งผู้ใช้สามารถโต้ตอบกันได้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านความบันเทิง ด้านการพักผ่อนหย่อนใจ ด้านนันทนาการ และด้านการศึกษา 

โดยในฤดูใบไม้ร่วงของปีการศึกษา 2021 นั้น ASU รายงานว่า มีนักศึกษา 77,881 คนลงทะเบียนเรียนในสถานที่จริง ขณะที่ 57,848 คนเข้าร่วมชั้นเรียนผ่านโลกดิจิทัล ทั้งนี้ ไม่อาจกล่าวได้อย่างชัดเจนว่า การที่ทาง ASU อาจจะย้ายชั้นเรียนเข้าไปยังโลกเสมือน Metaverse นั้นเป็นเพราะนักศึกษามากกว่า 42% ลงทะเบียนเรียนออนไลน์หรือไม่ 

แต่ Casey Evans ผู้อำนวยการอาวุโสของแผนก Strategic Learner and Program Mobilization แห่ง ASU กล่าวว่า การเรียนผ่านประสบการณ์ดิจิทัลเป็น “เครื่องมือที่ดีที่สุดของมหาวิทยาลัยที่จะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ต่อไปในช่วงเวลาแห่งความห่างเหินทางกายนี้” ซึ่งน่าจะหมายถึงช่วงโรค Covid-19 นั่นเอง

ยิ่งไปกว่านั้น เอกสารขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวยังบอกเป็นนัยอีกว่า ทาง ASU กำลังศึกษาวิธีการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ในการพิสูจน์เอกสารประเภทต่าง ๆ เช่น ปริญญาบัตรและบัตรร่วมงานอีเวนต์ของมหาวิทยาลัย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-14 20:10:08

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้