ทีม TBD ของ Block ประกาศแผนพัฒนา Web5 ที่ใช้บล็อกเชน Bitcoin โดยจะเน้นไปที่การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล ตั้งเป้าทำให้ผู้พัฒนาสร้างแอปพลิเคชันเว็บกระจายศูนย์ผ่านระบบ DID และ DWN


Bloomberg | Getty Images

ทีม TBD ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยของ Block Inc. บริษัทผู้ให้บริการด้านการชำระเงินที่ก่อตั้งโดย Jack Dorsey ประกาศแผนพัฒนาเว็บกระจายศูนย์ที่ยึด Bitcoin (BTC) เป็นหลัก ตอกย้ำความเชื่อของ Dorsey ที่ว่า เครือข่ายบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Bitcoin จะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของอินเทอร์เน็ต

โดยโปรเจกต์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า “Web5” เป็นระบบด้านข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช้บล็อกเชน Bitcoin เพียงอย่างเดียว ซึ่งแตกต่างจากอินเทอร์เน็ตแบบกระจายศูนย์ Web3 ที่ใช้ทั้งเทคโนโลยีบล็อกเชนและกระบวนการแปลงสินทรัพย์เป็นดิจิทัลเพื่อทำให้อินเทอร์เน็ตเกิดการกระจายศูนย์

ผู้ใช้ Twitter ที่ชื่อว่า Namcios ได้ทวีตอธิบายถึงแนวคิดของ Web5 ซึ่งแสดงถึงการที่ส่วนประกอบซอฟต์แวร์หลายส่วนทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้และก่อให้เกิดการจัดการข้อมูลส่วนตัวแบบกระจายศูนย์ โดย Namcios ระบุว่า Web5 ใช้ ION ซึ่งเป็นเครือข่ายระบบระบุตัวตนแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Identifier: DID) ที่ไร้กลไกการอนุญาต เป็นสาธารณะ และเปิดเผยที่ขับเคลื่อนอยู่บนบล็อกเชน Bitcoin 

นอกจากนี้ เอกสารตัวแบบของ TBD ยังอธิบายว่า Web5 เป็นแพลตฟอร์มเว็บกระจายศูนย์ (Decentralized Web Platform: DWP) ที่อนุญาตให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันเว็บไซต์กระจายศูนย์ผ่าน DID และ Decentralized Web Node (DWN) อีกทั้งยังมีเครือข่ายการเงินที่มุ่งเน้นไปที่ Bitcoin ด้วย ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อของ Dorsey ที่ว่า สินทรัพย์ดิจิทัลจะกลายเป็นสกุลเงินหลักของโลกอินเทอร์เน็ตในอนาคต

อาจเป็นไปได้ว่า แรงจูงใจที่ทำให้ Dorsey คิดค้นโมเดลการพัฒนาเว็บกระจายศูนย์เวอร์ชันใหม่ในครั้งนี้เป็นเพราะเจ้าตัวเชื่อว่า Web3 จะไม่มีทางบรรลุเป้าหมายในการเป็นแพลตฟอร์มกระจายศูนย์อย่างแท้จริง เห็นได้จากการที่ Dorsey เคยวิพากษ์วิจารณ์ Web3 และธุรกิจเงินร่วมลงทุนที่สนับสนุนการพัฒนา Web3 อย่างเปิดเผยมาแล้วก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคมปี 2021

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-13 19:07:09

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้