สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียเสนอร่างกฎหมายแบนการใช้คริปโตชำระค่าสินค้าและบริการ กำหนดให้แพลตฟอร์มที่ออกสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ที่จะต้องขึ้นทะเบียนกับธนาคารกลาง


หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บรรดาเจ้าหน้าที่รัสเซียกำลังเตรียมที่จะออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อรองรับการใช้สกุลเงินคริปโตในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ลงทุนที่จะต้องเสียภาษีและเครื่องมือที่ใช้สำหรับการซื้อขายกับต่างประเทศ ล่าสุด พวกเขาต้องการจะประกาศให้ชัดเจนว่า ร่างกฎหมายด้านการกำกับดูแลฉบับใหม่จะห้ามไม่ให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการชำระเงิน

เมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงิน (Financial Markets Committee) ของสภาล่างรัสเซียหรือสภาดูมา ได้เสนอร่างกฎหมายแบนการใช้สินทรัพย์เงินดิจิทัล (Digital Financial Active: DFA) ในการชำระค่าสินค้าและบริการทุกประเภท

ใบปะหน้าของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวระบุว่า “เงินรูเบิลเป็นหน่วยเงิน (สกุลเงิน) ทางการของสหพันธรัฐรัสเซีย ข้อบังคับที่กล่าวไปข้างต้นกำหนดข้อห้ามในการใช้หน่วยเงินหรือสื่อกลางทางการเงินอื่น ๆ ในอาณาเขตของสหพันธรัฐรัสเซีย” โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวสัมพันธ์กับตัวบทกฎหมายที่มีอยู่เดิม ซึ่งไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าห้ามไม่ให้ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในการชำระเงิน ทว่าการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระเงินก็ยังไม่ถูกกฎหมายในทางพฤตินัยอยู่ดี

หากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภาสหพันธรัฐ (Council of the Federation) และประธานาธิบดี Vladimir Putin จะทำให้คำสั่งห้ามการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการชำระเงินมีผลอย่างเป็นทางการและผู้ควบคุมแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องระงับการทำธุรกิจที่ใช้สกุลเงินคริปโตเป็นสื่อกลางทางการเงิน 

ไม่เพียงเท่านั้น ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยังจะกำหนดแพลตฟอร์มการเงิน แพลตฟอร์มการลงทุน และระบบสารสนเทศที่มีการออกสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็น “แพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์” อีกด้วย โดยแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะถือว่าเป็นส่วนย่อยของระบบชำระเงินแห่งชาติและทุกแพลตฟอร์มจะต้องไปขึ้นทะเบียนกับธนาคารกลางรัสเซียด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-09 18:50:18

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้