บริษัทสตาร์ตอัป Ivella จ่อเปิดตัว “บัญชีแยก” เพื่อแก้ปัญหาด้านการเงินของชีวิตคู่ ให้คู่รักใช้จ่ายร่วมกันได้ผ่านบัตรเดบิตใบเดียวกันโดยไม่ต้องใช้บัญชีร่วม และสามารถกำหนดอัตรารายจ่ายตามรายได้ของแต่ละคน


เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ถือว่าเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับคนทั่วไปที่แม้แต่จะเอ่ยปากถึงก็จะต้องใช้เวลาทำใจอยู่นาน ยิ่งมีเรื่องความสัมพันธ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแล้ว ความคับอกคับใจไม่กล้าปริปากออกไปก็ยิ่งทวีคูณ ไม่สามารถจะตกลงกันได้ว่า ใครจะต้องจ่ายบิลไหน เมื่อไร หรืออย่างไร 

Ivella บริษัทสตาร์ตอัปที่ตั้งอยู่ในเมือง Santa Monica รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จึงต้องการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินขึ้นมาเพื่อช่วยคู่รักแก้ปัญหาตรงนี้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ว่านั้นก็คือ บัญชีแยก (Split Account) โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวระดมทุนได้ถึง 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบรรดาบริษัทและนักลงทุน

ผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัทอย่าง Kahlil Lalji ให้เหตุผลว่า Ivella เกิดขึ้นมาเพราะตนเบื่อหน่ายกับความเชื่อที่ว่า คู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงานมักจะใช้ Venmo ซึ่งเป็นบริการรับชำระเงินผ่านมือถือที่เหมาะสำหรับเพื่อนและคนในครอบครัวที่ต้องการจะแยกค่าใช้จ่ายกัน โดยวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดที่มีอยู่ตอนนี้ในการแก้ปัญหาการเงินของคู่รักคือ การใช้บัญชีร่วม (Joint Acoount) ซึ่งหมายความว่า คนสองคนจะเชื่อมบัญชีของตัวเองเข้าด้วยกันและถอนเงินออกมาจากที่เดียวกัน

แต่สำหรับ Lalji นั้น เขาต้องการสร้างบัญชีแยก กล่าวคือ คู่รักยังสามารถมีบัญชีและยอดเงินส่วนตัวได้ แต่ใช้บัตรเดบิต Ivella เป็นสะพานเชื่อมบัญชีของทั้งสองฝ่าย ซึ่งวิธีนี้จะทำให้คู่รักสามารถกำหนดอัตราการชำระเงินโดยอิงจากรายได้ของทั้งคู่และ Ivella จะช่วยแยกธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านบัตรเดบิต Ivella โดยอัตโนมัติ 

ทั้งนี้ Lalji ชี้ว่า แพลตฟอร์มชำระเงินระหว่างผู้ใช้ (Peer-to-Peer Payment: P2P) ยังคงแยกการชำระเงินในรูปแบบที่ธรรมดามาก แต่บริษัทของเขาต้องการจะยับยั้งการอนุญาตให้ทำธุรกรรมเพื่อว่าผู้ใช้จะได้ชำระเงินตามอัตราที่พวกเขาได้กำหนดไว้ บริษัทจึงสร้างสมุดบัญชีแยกประเภทภายใน (Internal Ledger) ขึ้นมาเพื่อติดตามการโอนเงินระหว่างบัญชีผู้ใช้

Lalji เผยว่า Ivella ในเวอร์ชันแรกนั้นเป็นเพียงแค่แพลตฟอร์มโอนเงิน P2P ที่มอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้นเท่านั้น โดยหนึ่งในปัญหาใหญ่ของ Ivella เวอร์ชันดังกล่าวคือ การชำระเงินและเครือข่ายชำระเงินทำงานได้กับบัญชีเดียวเท่านั้น เช่น หากคุณกำลังทำธุรกรรมมูลค่า 100 ดอลลาร์ แต่คุณและคู่รักมีเงินติดบัญชี 50 ดอลลาร์อย่างละเท่า ๆ กัน ระบบจะปฏิเสธการชำระเงินเพราะไม่มีบัญชีใดมีเงินถึง 100 ดอลลาร์ แต่ถ้าหากคุณมี 100 ดอลลาร์ ส่วนคู่ของคุณมี 0 ดอลลาร์ ระบบจะอนุมัติการชำระเงินแม้คู่ของคุณจะไม่มีเงินพอที่จะชำระส่วนของตัวเองได้

“ประเด็นที่คนส่วนใหญ่มองไม่เห็น เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีการเงินหลายเจ้าที่มองไม่เห็นคือ พวกเขาไม่ยอมฉีกภาพลักษณ์และความรู้สึกของการธนาคารแบบเดิม” Lalji กล่าว อีกทั้งยังเสริมว่า “และเนื่องจากเราเจาะจงไปที่คู่รักโดยเฉพาะ เราจึงอยากคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำเจจนเกินไปและไม่เหมือนกับธนาคาร”

นอกจากบัญชีแยกแล้ว Ivella ก็ตั้งเป้าที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการของคู่รักในทุกช่วงของความสัมพันธ์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นบัญชีร่วม ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครดิต และผลิตภัณฑ์ร่วมลงทุน Lalji ยังเผยอีกว่า ผู้ใช้ Ivella ที่เป็นสมาชิกพิเศษจะสามารถเก็บสะสมแต้มและแลกของรางวัล อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงฟีเจอร์อื่น ๆ ได้ด้วย เช่น สามารถนำเข้าและแยกธุรกรรมที่ไม่ได้ทำผ่านบัตรเดบิตของ Ivella ได้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-07 20:39:46

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้