เว็บไซต์ Coin ATM Radar เผย จำนวนการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ทั่วโลกในเดือนพฤษภาคมต่ำสุดในรอบสามปี เหตุความตึงเครียดภูมิรัฐศาสตร์-เกณฑ์กำกับดูแล ฯลฯ


AP Photo | Kin Cheung

จำนวนการติดตั้งตู้ ATM สำหรับบิตคอยน์ (BTC) ทั่วโลกลดลงฮวบตั้งแต่ต้นปี 2022 เป็นต้นมา โดยในเดือนพฤษภาคม มีการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ใหม่เพียงแค่ 202 ตู้เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับจำนวนการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ในปี 2019 หรือเมื่อสามปีก่อน

นับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2022 จำนวนการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ลดลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งร่วงต่ำที่สุดถึง 89.75% จากจำนวนการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ใหม่ทั้งหมด 1,971 ตู้ในเดือนธันวาคมปี 2021 ที่ผ่านมา โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการชะลอตัวของการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ ได้แก่ ความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมืองทั่วโลก เกณฑ์กำกับดูแลที่ไม่เป็นมิตรหรือไม่ชัดเจนต่อสกุลเงินคริปโต ความอิ่มตัวของตลาด และผลกระทบทางธุรกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจาก Coin ATM Radar เว็บไซต์ให้บริการแผนที่สำหรับตู้ ATM สกุลเงินคริปโต ชี้ว่า จำนวนการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์กำลังฟื้นตัวขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ โดยเพียงแค่ห้าวันแรกของเดือนมิถุนายน มีการติดตั้งตู้ ATM บิตคอยน์ใหม่ไปทั้งสิ้น 817 ตู้ทั่วโลก

นอกจากนี้ Coin ATM Radar ยังเผยว่า 87.9% ของจำนวนตู้ ATM สำหรับการซื้อขายสกุลเงินคริปโตจากทั้งหมด 37,829 ตู้ทั่วโลกตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ทวีปยุโรปมีตู้ ATM คริปโตทั้งหมด 1,419 ตู้ ซึ่งคิดเป็น 3.8% ของจำนวนการติดตั้งตู้ ATM คริปโตทั้งหมดทั่วโลก

ส่วน Genesis Coin ขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตตู้ ATM คริปโตที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด คิดเป็น 41% ของจำนวนตู้ ATM คริปโตที่ใช้งานได้ทั้งหมดทั่วโลก รองลงมาคือ General Bytes (21.6%), Bitaccess (16%), Coinsource (5.4%) และ Bitstop (4.7%) ตามลำดับ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์

 


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-06 17:12:27

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้