Apple เผยแผนจัดแสดงผลิตภัณฑ์ใหม่ในงาน WWDC ขณะที่แฟนผลิตภัณฑ์พบฟีเจอร์ลับอันใหม่ของบริษัท ด้านคอ NFT ถก ฟีเจอร์ดังกล่าวคล้ายผลงาน NFT


WWDC22 | Apple

กลับมาอีกครั้งกับการประชุมนักพัฒนาระดับโลก (Worldwide Developers Conference: WWDC) ประจำปีที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 33 แล้วที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple ได้จัดงานนี้ขึ้นมา แต่ก่อนที่จะถึงวันงาน ทาง Apple ก็ได้เปิดเผยถึงแผนการเปิดตัวอุปกรณ์และโมเดลซอฟต์แวร์ใหม่สี่อย่าง ได้แก่ iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey และ watchOS 8

ในขณะเดียวกัน เว็บไซต์ที่รวบรวมข่าวสารสำหรับสาวก Apple อย่าง MacRumours ก็พบว่า หากคลิกไปที่ตัวละคร Memoji โหมดความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) ก็จะปรากฏขึ้นมาพร้อมกับการ์ดสะสมรูปตัวละครดังกล่าวสามใบให้ผู้ใช้รับไปได้ โดยมีการคาดกันว่า ณ งาน WWDC22 การ์ดเหล่านี้จะถูกจัดให้อยู่ในองค์ประกอบของ Web2 และจะให้ใช้สำหรับสะสมเท่านั้น ไม่ได้มีมูลคุณค่าในตัวหรือมูลค่าสำหรับใช้ซื้อขายได้แต่อย่างใด

ตัวละคร Memoji ได้กลายเป็นองค์ประกอบที่สำคัญต่อกลยุทธ์การตลาดของ Apple ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เนื่องจากทางบริษัทตระหนักถึงความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมสำหรับการตลาดโปรโมตแบรนด์โดยใช้มาสคอตและมีม 

อย่างไรก็ดี เหล่าผู้คลั่งไคล้สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ก็พากันคาดเดาว่า ฟีเจอร์ลับดังกล่าวอาจสื่อถึงการพัฒนา NFT ของ Apple ในอนาคต เนื่องจากการ์ดเหล่านี้มีลักษณะคล้ายกับอวตารใน CloneX ซึ่งเป็นโปรเจกต์ของบริษัทสตูดิโอออกแบบของสะสม NFT อย่าง RTFKT Studios และการ์ดการ์ตูนใน VeeFriends Series 2 ซึ่งเป็นคอลเลกชัน NFT ของ Gary Vaynerchuk

ยิ่งไปกว่านั้น ในระหว่างการประชุมเกี่ยวกับผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ของ Apple ประธานกรรมการบริหารของบริษัทอย่าง Tim Cook ยังแสดงความคิดเห็นในแง่ดีเกี่ยวกับการที่สังคมนำ AR และเทคโนโลยีโลกเสมือน Metaverse ไปใช้อีกด้วย พร้อมกับอธิบายว่า ทาง Apple ตั้งใจที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมเกิดใหม่นี้ “อย่างสอดคล้อง” ด้วยเช่นกัน

เดิมที Apple เตรียมเปิดตัวแว่นตาความเป็นจริงผสม (Mixed Reality: MR) ซึ่งเป็นการรวมการทำงานของความจริงเสมือน Virtual Reality (VR) และความจริงเสริมเข้าด้วยกัน ณ งาน WWDC 22 แต่ก็น่าจะต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวประสบปัญหาทางเทคนิคระหว่างการพัฒนา

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-02 19:50:15

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้