รมว.คลังโปรตุเกสยัน รัฐบาลจ่อเก็บภาษีสกุลเงินคริปโตในอนาคต เหตุคริปโตเป็นสินทรัพย์สร้างกำไร


ดูเหมือนว่า โปรตุเกสจะไม่ใช่ดินแดนปลอดภาษีคริปโตอีกต่อไป ล่าสุด Fernando Medina รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโปรตุเกสออกมายืนยันแล้วว่า รัฐบาลโปรตุเกสจะเริ่มเก็บภาษีสกุลเงินคริปโต นอกจากนี้ สำนักข่าวในประเทศอย่าง Sapo ยังรายงานเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า António Mendonça Mendes เลขานุการรัฐด้านการจัดเก็บภาษี (Secretary of State for Tax Affairs) เห็นด้วยกับการเริ่มเก็บภาษีสกุลเงินคริปโต แต่ ณ ขณะนี้ ทางรัฐบาลโปรตุเกสก็ยังไม่มีการกำหนดวันเริ่มเก็บภาษีและอัตราการจัดเก็บภาษี

อย่างไรก็ดี หากเป็นจริง ท่าทีดังกล่าวจะขัดต่อข้อกฎหมายภาษีที่ออกมาในปี 2016 ซึ่งระบุเอาไว้ว่า เนื่องจากสกุลเงินคริปโตไม่ใช่สกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย จึงไม่มีการเก็บภาษีกำไร โดย Medina กล่าวในที่ประชุมคณะทำงานของรัฐสภาว่า สาเหตุที่จะเก็บภาษีสกุลเงินคริปโตเป็นเพราะการนำโปรตุเกสไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นที่ “วางระบบไว้แล้ว” เขายังให้ความเห็นด้วยว่า ไม่มีเหตุผลเลยที่สินทรัพย์ซึ่งสามารถทำกำไรได้จะไม่ถูกเก็บภาษี

ถึงกระนั้น ดูเหมือนว่า Medina จะไม่กำหนดภาษีกำไรคริปโตในอัตราที่สูงจนเกินไป โดยเขาอธิบายว่า การสร้างและการใช้ระบบที่ทำให้เกิดการเก็บภาษีอย่าง “พอเหมาะ” แต่ไม่ “ลงเอยด้วยการลดรายได้จนเป็นศูนย์ ซึ่งตรงข้ามกับจุดประสงค์ของการเก็บภาษี” เป็นสิ่งสำคัญ

ด้าน Mendes กล่าวในที่ประชุมคณะทำงานของรัฐสภาว่า การเก็บภาษีสกุลเงินคริปโตมีความซับซ้อนกว่าสินทรัพย์อื่นโดยส่วนใหญ่ เนื่องจากสกุลเงินคริปโตและสินทรัพย์คริปโตไม่มีคำนิยามที่เป็นสากล เขายังเสริมอีกว่า “เรากำลังประเมินว่า การกำกับดูแลแบบไหนจะเหมาะสมกับกรณีนี้...เพื่อให้เราสามารถเสนอบทกฎหมายที่ไม่ได้ไปปรากฏบนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ แต่เป็นบทกฎหมายที่ส่งเสริมผลประโยชน์ของประเทศในทุก ๆ มิติ”

จนถึงตอนนี้ ประเทศโปรตุเกสได้ชื่อว่าเป็นดินแดนปลอดภาษีคริปโตเนื่องจากผู้ถือวีซ่าพำนักถาวรในโปรตุเกส (Golden Visa) จะได้รับการยกเว้นภาษีชนิดพิเศษและสิทธิความเป็นพลเมือง ซึ่งเป็นแผนการในการดึงดูดนักลงทุนชาวต่างชาติของรัฐบาลโปรตุเกส


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-05-17 17:41:24

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้