กระทรวงการคลังเยอรมนีประกาศไม่เก็บภาษีกำไรจากการขาย BTC และ ETH ที่ถือเกินหนึ่งปี รวมถึงเหรียญที่ใช้ปล่อยกู้-วางประกัน


เมื่อวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังเยอรมนี (BaFin) ได้เผยแพร่เอกสารว่าด้วยเกณฑ์การเก็บภาษีรายได้สำหรับสกุลเงินคริปโตและสินทรัพย์เสมือนซึ่งมีทั้งหมด 24 หน้า โดยประเด็นสำคัญคือ ผู้ที่ทำกำไรได้จากการขาย Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) หลังถือครองมากกว่า 12 เดือนจะไม่เสียภาษี นอกจากนี้ การให้กู้ยืมและการวางประกัน (Staking) สินทรัพย์เสมือนจะไม่ส่งผลต่อการขยายระยะเวลายกเว้นภาษีอีกด้วย 

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางปี 2021 รัฐบาลเยอรมนีได้เรียกพบบริษัท สถาบัน และคนทั่วไปเพื่อหาข้อมูลไปใช้ในการพิจารณาการเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับการใช้สกุลเงินคริปโต รวมถึงระบบกู้ยืมและระบบวางเงินประกันด้วย โดยพระราชบัญญัติภาษีเงินได้มาตรา 23 ของเยอรมนี (Germany Income Tax Act. Section 23) ระบุว่า ผลพลอยได้จากการขายสินทรัพย์ประเภทใดก็ตามที่ได้ถือครองมาแล้วกว่าหนึ่งปีจะไม่ถูกเก็บภาษี 

ด้าน Katja Hessel หนึ่งในรัฐมนตรีของ BaFin กล่าวว่า “สำหรับบุคคลทั่วไป การขาย Bitcoin และ Ether ที่ซื้อมาแล้วหนึ่งปีไม่ต้องเสียภาษี กำหนดเวลาดังกล่าวจะไม่ยืดออกไปเป็น 10 ปี กรณีตัวอย่างเช่น ถ้าหากว่าก่อนหน้านี้มีการให้กู้ยืม Bitcoin หรือผู้เสียภาษีใช้ ETH ค้ำประกันให้กับใครบางคนเพื่อให้เขานำไปสร้างบล็อก” 

ไม่เพียงเท่านั้น บิตคอยน์ที่ขุดได้ใหม่ก็จะได้รับการยกเว้นภาษีหลังจากถือครองเหรียญดังกล่าวครบหนึ่งปีแล้วเช่นกัน โดย Hessel เสริมด้วยว่า กระทรวงการคลังเยอรมนีจะดำเนินการออกกฎเกณฑ์ว่าด้วยการใช้และการซื้อขายสกุลเงินคริปโตต่อไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมนีได้ใช้มาตรการเชิงรุกในการกำกับดูแลสกุลเงินคริปโตมาโดยตลอด โดยเมื่อปี 2019 ทางการเยอรมนีได้ประกาศใช้กลยุทธ์บล็อกเชนแห่งชาติเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศแบบใหม่ในประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น จากเดือนมกราคมปี 2020 เป็นต้นมา รัฐบาลเยอรมนียังบังคับให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตและแพลตฟอร์มดูแลสินทรัพย์ขอใบอนุญาตจาก BaFin ด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-05-13 20:09:25

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้