บาฮามาสเตรียมให้ประชาชนจ่ายภาษีด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลได้ในปีนี้ ขยายโอกาสเข้าถึงคริปโต-ส่งเสริมการใช้ CBDC โดยจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลโดยเฉพาะ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาค


เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา สำนักนายกรัฐมนตรีบาฮามาสได้เผยแพร่สมุดปกขาว (White Paper) ว่าด้วยอนาคตของสินทรัพย์ดิจิทัล โดยระบุว่า ทางรัฐบาลจะร่วมมือกับธนาคารกลางและภาคเอกชนเพื่อทำให้ประชาชนสามารถใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระภาษีได้ 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังวางแผนการดำเนินงานเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ถือเงินดอลลาร์บาฮามาสสามารถเข้าถึงสกุลเงินคริปโตได้ และส่งเสริมการใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) บาฮามาสหรือ Sand Dollar อย่างแพร่หลายด้วย

โดยรัฐบาลบาฮามาสจะพยายามทำให้มั่นใจว่า ประชาชนจะไม่นำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้เป็นช่องทางในการหลีกหนีภาษีหรือมาตรการคว่ำบาตรใด ๆ และจะพยายามตรวจสอบการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นไปตามอนุสัญญาเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อสนเทศทางภาษีอากรระหว่างประเทศ (Tax Information Exchange Agreement: TIEA) กฎหมายภายใน (Domestic Law) และมาตรฐานขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organization for Economic Co-operation and Development: OECD) ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานรัฐทุกแขนงเป็นไปอย่างสอดคล้อง รัฐบาลบาฮามาสยังเตรียมที่จะจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาอีก 2 หน่วยงาน ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งจะมีนายกรัฐมนตรีของประเทศบาฮามาสอย่าง Philip Davis เป็นประธาน และคณะที่ปรึกษาด้านดิจิทัล (Digital Advisory Panel: DAP) ซึ่งจะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะเข้ามา “ตรวจสอบสินทรัพย์ดิจิทัล การพัฒนาด้านดิจิทัลต่าง ๆ กระแสความนิยมใหม่ ๆ และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ”

“เรามีวิสัยทัศน์ที่จะแปลงโฉมบาฮามาสให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำประจำภูมิภาคแคริบเบียนและเป็นผู้นำโลกด้านเกณฑ์กำกับดูแลที่ก้าวหน้าสำหรับธุรกิจในแวดวงที่สุดแสนจะแปลกใหม่นี้…ถึงแม้ว่าเราจะมองเห็นโอกาสพิเศษที่มาจากสินทรัพย์ดิจิทัล แต่เราก็ตระหนักถึงความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราจึงมุ่งเน้นไปที่ความสำคัญของการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ” Davis กล่าว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-22 20:50:59

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้