ประธานกรรมการบริหาร Celsius Network มั่นใจ ราคา BTC และ ETH จะทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในปีนี้ ไม่หวั่นผลกระทบสงครามในยูเครน-นโยบาย Fed


ณ ที่ประชุม Paris Blockchain Week Summit ซึ่งเป็นงานรวมตัวของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Alex Mashinsky ประธานกรรมการบริหารของ Celsius Network บริษัทผู้ให้กู้ยืมสกุลเงินคริปโต ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Cointelegraph ในหลายประเด็น ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจประกอบด้วย ทิศทางของตลาด Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) และระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi)

โดย Mashinsky กล่าวว่า BTC มีแรงซื้อที่แข็งแรงมากที่ราว ๆ 30,000 ถึง 33,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเขาเชื่อว่า การที่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง Luna Foundation Guard (LFG) ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการเติบโตของระบบนิเวศ Terra ได้กว้านซื้อ BTC ไปเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้วพร้อมกับการที่สถาบันอื่น ๆ เข้ามาลงทุนในตลาดนั้นมีส่วนช่วยพยุงราคาของ BTC 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า หากนักลงทุนรายย่อยเข้ามาร่วมในตลาด ราคาของ BTC อาจแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ได้ “ผมคิดจริง ๆ ว่า อุปสงค์มีอยู่แล้ว ผมจึงไม่คิดว่า เราจะไปแตะระดับต่ำแบบรอบก่อน ๆ อีกครั้ง” 

ถึงกระนั้น Mashinsky ก็ยอมรับว่า “ทิศทางของตลาดไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป” หากกองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีประเทศยูเครนต่อไป แรงกดดันจากสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อตลาดสาธารณะ ไม่เพียงเท่านั้น นโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve: Fed) ก็อาจก่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงลบได้

อย่างไรก็ดี Mashinsky ก็ยังมั่นใจว่า ราคาของ BTC และ ETH จะแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ภายในปี 2022 นี้ โดยเขาอธิบายว่า “เราอาจจะใช้เวลานานขึ้นในการแตะราคาสูงสุดใหม่ แต่ผมคาดว่า ราคา BTC จะทะลุ 60,000 ดอลลาร์และ ETH จะทะลุ 4,500 ดอลลาร์”

นอกจากเรื่องราคาสกุลเงินคริปโตแล้ว Mashinsky ยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) และระบบการเงินแบบรวมศูนย์ (Centralized Finance: CeFi) ด้วย โดยเขาเห็นด้วยกับแนวคิดของ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ที่ว่า วงการคริปโตจำเป็นต้องใช้วิธีแก้ปัญหาแบบกึ่งกระจายศูนย์ (Semi-Centralized) 

Mashinsky กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าวว่า “สิ่งที่เขาพูดง่าย ๆ คือ ฟังนะ เราไม่ต้องเป็น DeFi 100% ก็ได้ CeFi และ DeFi คือสองด้านของเหรียญเดียวกัน บางครั้งคุณก็ต้องใช้ CeFi บางครั้งคุณก็ต้องใช้ DeFi และนั่นก็เป็นแนวทางที่ Celsius ใช้กันทุกวัน”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-21 17:53:12

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้