ยอดส่งออกญี่ปุ่นเดือนมีนาคมส่งสัญญาณฟื้นตัว

ยอดส่งออกญี่ปุ่นเดือนมีนาคมส่งสัญญาณการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากความต้องการจากต่างชาติเริ่มฟื้นตัว ผลสำรวจของ Reuters เปิดเผยในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสัญญาณการเติบโตที่ก้าวกระโดด ก็ยังมีวิกฤติจากการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 ที่เข้ามาชะลอการขนส่ง

การฟื้นตัวในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิตและการส่งออก แต่การนำวัคซีนออกมาใช้ช้าและตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่กลับสูงขึ้นมาใหม่ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการบริโภคโดยรวม

อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคหลักคือตัวเลขเศรษฐกิจหลักที่จะประกาศในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดการณ์ว่าจะลดลงอีกครั้งติดต่อกันเป็นเดือนที่แปด โดยมีสาเหตุมาจากแรงกดดันราคาที่เกิดจากความต้องการผู้บริโภคที่อ่อนแอ

ยอดส่งออกเดือนมีนาคมมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 11.6% จากปีก่อนหน้านี้ และอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดนับจากเดือนมกราคม 2018 อ้างอิงจากผลสำรวจจากนักเศรษฐศาสตร์ 16 ท่าน

มีการคาดการณ์ว่ายอดนำเข้าจะเติบโตขึ้น 4.7% ในเดือนมีนาคม  ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดงบเกินดุลทางการค้า 490.0 พันล้านเยน หรือคิดเป็น 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวะการค้าต่างประเทศสั่นคลอนเนื่องมาจากโรคระบาด Covid-19 ในช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้วและเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 4-½ ปี


ผู้เขียน เม ไอลดา



เผยแพร่เมื่อ : 2021-04-16 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้