เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารญี่ปุ่นเตือนประเทศสมาชิก G7 เร่งออกเกณฑ์ดูแลคริปโตให้เร็วที่สุด แม้กระทบเยนดิจิทัลก็ไม่หวั่น เกรงอาจถูกใช้เป็นทางหนีคว่ำบาตร


หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ในช่วงที่ผ่านมา สกุลเงินคริปโตจึงถูกสงสัยว่า อาจกลายเป็นช่องทางในการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรได้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ได้กล่าวเตือนประเทศสมาชิก G7 ให้เร่งออกกฎเกณฑ์กำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลให้เร็วที่สุด

โดย Kazushige Kamiyama หัวหน้าฝ่ายระบบชำระเงินของธนาคารญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่า การใช้สกุลเงินคริปโตประเภท Stablecoin เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถสร้าง “ระบบชำระหนี้ส่วนบุคคลระดับสากล” ซึ่งจะทำให้ประเทศต่าง ๆ สามารถใช้ช่องทางดังกล่าวเพื่อเลี่ยงใช้ระบบชำระเงินดั้งเดิมที่มีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และเยนเป็นตัวกลางในการชำระหนี้

นอกจากนี้ Kamiyama ยังเสริมว่า ชาติ G7 ควรจะเร่งออกกฎเกณฑ์กำกับดูแลดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเพื่อให้สามารถร่วมกันกำกับดูแลสกุลเงินคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกฎเกณฑ์ที่ใช้กันอยู่นี้ไม่ได้คำนึงถึงการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม Kamiyama ระบุว่า กรอบการกำกับดูแลสกุลเงินคริปโตจะมีผลต่อการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางญี่ปุ่น (Central Bank Digital Currency: CBDC) หรือสกุลเงินเยนดิจิทัล ซึ่งธนาคารจะต้องให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและการฟอกเงิน รวมถึงอาชญากรรมคอปกขาวอื่น ๆ ไปพร้อมกัน

ในส่วนของ CBDC ของญี่ปุ่นนั้น เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นอย่าง Haruhiko Kuroda ได้ประกาศ ณ ที่ประชุมด้านเทคโนโลยีการเงินอย่าง FIN/SUM ว่า ธนาคารกลางไม่มีแผนที่จะออก CBDC ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากธนาคารกลางเตรียมศึกษาบทบาทของ CBDC ที่อาจส่งผลต่อวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นก่อน โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นเพิ่งเปิดเผยว่า ธนาคารกำลังอยู่ในระยะที่สองของการทดสอบความเป็นไปได้ในการนำ CBDC มาใช้ ซึ่งการตัดสินใจว่าจะออก CBDC หรือไม่นั้นมีแนวโน้มที่จะได้ข้อสรุปในปี 2026 โดยจะขึ้นอยู่กับความเร็วที่ทั่วโลกนำ CBDC มาใช้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-01 17:43:16

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้