ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์โจมตีข่าว Reuters เรื่อง CZ มาพบตนเรื่องพันธบัตรบิตคอยน์ ยันมาพบเพราะเรื่องอื่น เผยเหตุพันธบัตรออกช้าเพราะรอรัฐสภา


Twitter | Nayib Bukele

เย็นวันพุธที่ 24 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา Nayib Bukele ประธานาธิบดีประเทศเอลซัลวาดอร์ออกมาแย้งข่าวของสำนักข่าว Reuters ว่า สาเหตุที่ Changpeng Zhao (CZ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Binance บินตรงมายังเอลซัลวาดอร์เพื่อเข้าพบกับเขานั้นไม่เกี่ยวข้องกับแผนการออกพันธบัตรบิตคอยน์ (Bitcoin Bond) มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามที่ข่าวรายงานแต่อย่างใด

โดย Bukele ได้ทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเขาซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 3.6 ล้านคนว่า “โปรดอย่านำข่าวสร้างความแตกตื่นของ Reuters ไปเผยแพร่เลย” ซึ่งทวีตดังกล่าวเป็นการตอบกลับทวีตของ Bitcoin Magazine ที่ยกรายงานข่าวของ Reuters มาพูดถึง แต่ในเวลาต่อมา Bitcoin Magazine ก็ได้ลบทวีตดังกล่าวออกไป

ส่วนสาเหตุของความล่าช้าในการออก “พันธบัตรภูเขาไฟ (Volcano Bond)” นั้น Bukele ให้เหตุผลว่าเกิดจากความล่าช้าด้านกฎหมายของรัฐสภา ส่วนประเด็นเรื่องการนัดพบกับ Zhao นั้น เขาก็ชี้แจงว่า พวกเขาทั้งสองแค่อยากจะหารือกัน “ในเรื่องอื่น” เท่านั้น 

ในขณะเดียวกัน Paolo Ardoino ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอย่าง Bitfinex ก็ออกมายืนยันคำพูดของ Bukele ด้วยเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า สาเหตุของความล่าช้าเป็นเพราะกฎหมายว่าด้วยการออกพันธบัตรดังกล่าวยังต้องรอรับการอนุมัติจากทางรัฐสภาอยู่

ด้าน Samson Mow อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของบริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่าง Blockstream ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมมือกับเอลซัลวาดอร์ในการเปิดตัวพันธบัตรดังกล่าว ก็เข้าร่วมวงสนทนาด้วย โดยเขาทวีตว่า “ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” 

สามชั่วโมงต่อมาหลังจากที่ Bukele ได้ทวีตข้อความตำหนิข่าวของ Reuters ไป เขาก็ได้ทวีตข้อความในเชิงตัดพ้อถึงรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า “ผมไม่คิดไม่ฝันมาก่อนเลยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะหวาดกลัวกับสิ่งที่เรากำลังทำกันอยู่นี้” เขาเสริมอีกว่า “รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ยืนหยัดเพื่อเสรีภาพ และนั่นก็เป็นข้อเท็จจริงที่พิสูจน์แล้ว” 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า วุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ ได้เสนอร่างกฎหมาย Accountability for Cryptocurrency in El Salvador Act (ACES) เพื่อลดการเข้าไปมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในระบบการเงินของเอลซัลวาดอร์หลังจากมีการรับรองบิตคอยน์ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศ โดยล่าสุดนั้น ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกนำไปให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงคะแนนเสียงกันต่อไป


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-25 19:36:49

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้