รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสื่อสารและสื่อผสมของมาเลเซียเร่งเร้าให้รัฐบาลออกกฎหมายรับรองสกุลเงินคริปโต เพื่อให้สอดคล้องกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่


เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา Harian Metro สื่อท้องถิ่นมาเลเซีย รายงานว่า Datuk Zahidi Zainul Abidin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสื่อสารและสื่อผสม (Ministry of Communications and Multimedia: KKMM) เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของมาเลเซียอนุมัติกฎหมายรับรองการใช้สกุลเงินคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ในบางกรณี

โดย Zahidi กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมคนรุ่นใหม่อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากอุตสาหกรรมคริปโตกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่คนรุ่นใหม่ ไม่เพียงเท่านั้น เขายังเปรยว่า KKMM กำลังหาวิธีดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ Zahidi ยังเผยว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับการกำกับดูแลสกุลเงินคริปโตนั้นเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอย่างธนาคารกลาง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของมาเลเซีย (Securities Commission: SC) 

อย่างไรก็ดี เขาก็ตั้งใจที่จะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาอภิปรายเนื่องจากอุตสาหกรรมคริปโตเป็น “ธุรกิจและโปรแกรมการเงินแห่งอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ในเวลานี้” เขาเสริมด้วยว่า “เราหวังว่า รัฐบาลจะสามารถเดินหน้าผ่านกฎหมายสกุลเงินคริปโตเพื่อที่ว่าเราจะสามารถกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมสกุลเงินคริปโตได้มากขึ้น และช่วยเหลือพวกเขาในเรื่องการใช้พลังงานและอื่น ๆ”

อนึ่ง ท่าทีดังกล่าวขัดแย้งกับท่าทีของกระทรวงการคลังอย่างเห็นได้ชัด โดยเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของมาเลเซียอย่าง Tengku Datuk Seri Zafrul Tengku Abdul Aziz ได้ย้ำว่า การชำระเงินด้วยสกุลเงินคริปโตนั้นผิดกฎหมายในประเทศมาเลเซีย เนื่องจากสกุลเงินคริปโตยังมีคุณสมบัติที่ไม่ตรงตามลักษณะสากลในการใช้เป็นเงินตรา

เขากล่าวว่า “โดยทั่วไปแล้ว สินทรัพย์ดิจิทัลไม่ใช่สินทรัพย์เก็บมูลค่าที่ดีและไม่ใช่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความอ่อนไหวต่อความผันผวนทางราคาที่ไม่แน่นอนซึ่งเกิดจากการลงทุนแบบเก็งกำไร รวมถึง มีความเสี่ยงของการโจรกรรมจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และยังขาดความสามารถในการขยายตัวเพื่อรองรับธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย”

ถึงกระนั้น เขาก็เสริมว่า ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) กำลังเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) และการพัฒนาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนเพื่อตอบรับกระแสอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังเติบโตขึ้น


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-22 15:11:25

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้