ธนาคารกลางกาตาร์เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการออก CBDC และใบอนุญาตสำหรับธนาคารดิจิทัล โดยมีเป้าหมายเพื่อรองรับธุรกิจ Fintech ในอนาคต


มีรายงานว่า ธนาคารกลางกาตาร์ (Qatar Central Bank: QCB) กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลและออกใบอนุญาตสำหรับธนาคารดิจิทัล Alanood Abdullah Al Muftah หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีทางด้านการเงิน (Financial Technology: Fintech) ของ QCB กล่าวว่า ธนาคารกลางกาตาร์เตรียมกำหนดเป้าหมายในอนาคตที่จะเน้นไปยังธุรกิจ Fintech แวดวงต่าง ๆ ในเร็ว ๆ นี้

ไม่เพียงเท่านั้น Al Muftah ยังเสริมอีกว่า QCB กำลังจะตัดสินใจว่า กาตาร์จะสามารถออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ได้หรือไม่ โดยเธอให้ความเห็นว่า “ธนาคารกลางแต่ละแห่งควรจะศึกษาเรื่องธนาคารดิจิทัล โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นของธนาคารดังกล่าวในตลาดโลก นอกจากนี้ เรายังมองเห็นทิศทางของตลาดที่มุ่งไปยังการมีสกุลเงินดิจิทัล อย่างไรก็ดี เรายังคงอยู่ในช่วงศึกษาว่าเราจะมีสกุลเงินดิจิทัลดีหรือไม่”

ในส่วนของสนามทดสอบการกำกับดูแล (Regulatory Sandbox) ซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริษัทด้านการเงินได้ทดสอบผลิตภัณฑ์และบริการในสภาพแวดล้อมจริงของกาตาร์นั้น Al Muftah ก็ได้กล่าวว่า ณ ขณะนี้ มีบริษัทผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน 3 แห่งกำลังเข้าร่วมทดสอบกับธนาคารกลางอยู่ เธอเสริมอีกว่า QCB กำลังพิจารณาบริษัทอื่น ๆ ที่สนใจจะใช้สนามทดสอบดังกล่าวนี้ด้วย

ในขณะเดียวกัน Narayanan Srinivasan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายดิจิทัลของธนาคารเอกชนในประเทศกาตาร์อย่าง Dukhan Bank ก็ได้ให้สัมภาษณ์แก่ The Peninsula สำนักข่าวภาษาอังกฤษท้องถิ่นว่า ทาง Dukhan Bank กำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดตั้งธนาคารดิจิทัลในประเทศกาตาร์อยู่ 

ถึงกระนั้นก็ดี Srinivasan ก็เตือนว่า สถาบันของเขาจะก่อตั้งธนาคารดิจิทัลก็ต่อเมื่อมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ของธนาคารประเภทดังกล่าวดีแล้ว นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า Dukhan Bank กำลังพิจารณาที่จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในภาคส่วนการชำระเงินอีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-21 17:33:08

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้