ธนาคารกลางรัสเซียเปลี่ยนท่าทีต่อสกุลเงินคริปโต จดทะเบียนธนาคาร Sberbank ให้เป็นผู้บริการระบบสารสนเทศ อนุญาตให้ออกคริปโตและให้บริการแลกเปลี่ยนได้


Getty Images | Roland Schlager, AFP

เป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ธนาคารกลางรัสเซีย (Central Bank of Russia: CBR) ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการใช้สกุลเงินเสมือนด้วยการเดินหน้าสั่งห้ามการออก การขุด และการหมุนเวียนสกุลเงินคริปโตในประเทศ แต่ในตอนนี้ ทาง CBR กลับเปลี่ยนท่าทีต่อแนวคิดดังกล่าวหลังจากได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรอย่างไม่หยุดหย่อน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้เพิ่มชื่อของธนาคารกู้ยืมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอย่าง Sberbank ให้เข้ามาอยู่ในทะเบียนรายชื่อผู้ให้บริการระบบสารสนเทศ (Information System Operator) สำหรับสินทรัพย์การเงินดิจิทัล (Digital Financial Asset: DFA) แล้ว

โดยธนาคารกลางรัสเซียกล่าวว่า “การขึ้นทะเบียนนี้จะทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถออกสินทรัพย์การเงินดิจิทัลและนำไปใช้แลกเปลี่ยนระหว่างผู้ใช้ในแพลตฟอร์มของบริษัทได้” ไม่เพียงเท่านั้น ภายในเวลาไม่ช้า นิติบุคคลต่าง ๆ ของ Sberbank จะสามารถออกงบการเงินดิจิทัลที่รับรองการอ้างสิทธิทางการเงิน รวมทั้งยังจะสามารถรับสินทรัพย์ดิจิทัลที่จัดสรรไว้ในระบบของ Sberbank และทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโตได้ 

ด้าน Sergey Popov ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจการทำธุรกรรมของ Sberbank ก็ได้กล่าวว่า “แม้ว่าเราจะอยู่ในช่วงแรกของการทำงานร่วมกับสินทรัพย์ดิจิทัล แต่เราก็รู้ว่า เราจำเป็นต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อที่จะปรับให้เข้ากับหลักเกณฑ์การกำกับดูแลที่มีอยู่ ซึ่งเราพร้อมทำงานใกล้ชิดกับผู้กำกับดูแลและหน่วยงานทางการเพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางของเรื่องดังกล่าว”

จากความคืบหน้าล่าสุดนี้เอง ผนวกกับการถูกคว่ำบาตรเนื่องจากเหตุการณ์ความขัดแย้งกับประเทศยูเครน หลายฝ่ายจึงคาดเดาว่า สกุลเงินดิจิทัลอาจเป็นเสมือน “เส้นชีวิต” ที่จะคอยประคับประคองธนาคารที่ประสบปัญหาอย่างหนัก อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญกลับไม่เชื่อว่า สถาบันการเงินที่ถูกคว่ำบาตรจะสามารถใช้สกุลเงินคริปโตเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรได้

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-18 19:07:01

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้