Mark Zuckerberg ประธานกรรมการบริหารของ Meta เผยว่า บริษัทเตรียมเพิ่ม NFT ไปไว้ในแอปพลิเคชัน Instagram เร็ว ๆ นี้ แต่ไม่ระบุว่า ฟังก์ชันดังกล่าวจะใช้งานได้เมื่อไร


Wikimedia Commons | Anthony Quintano

ในปัจจุบัน บรรดาบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ต่างก็เตรียมนำสกุลเงินคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) มาไว้ในแพลตฟอร์มของพวกเขา โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ตัดสินใจพัฒนาระบบเพื่อรองรับรูปโปรไฟล์ NFT ไม่นานหลังจากนั้น Reddit ก็ได้ทดสอบการรองรับรูปโปรไฟล์ NFT ในแพลตฟอร์มของตนด้วยเช่นกัน

ล่าสุด Mark Zuckerberg ประธานกรรมการบริหารของ Meta บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้เปรยว่า ทางบริษัทเตรียมเพิ่ม NFT ไปไว้ในแพลตฟอร์มของแอปพลิเคชัน Instagram แล้ว

โดยมีรายงานว่า ณ ที่ประชุมภายในงาน South by Southwest (SXSW) ซึ่งเป็นงานเทศกาลและงานประชุมสัมมนาด้านเทคโนโลยีและดนตรีที่จัดขึ้นในเมือง Austin รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ Zuckerberg กล่าวว่า “เรากำลังเพิ่ม NFT เข้าไปใน Instagram ภายในอนาคตอันใกล้นี้” อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะเริ่มใช้งานได้เมื่อไร 

ด้าน Casey Newton นักข่าวประจำ Platformer เว็บไซต์ข่าวสารด้านเทคโนโลยี ก็ได้ทวีตข้อความจากที่ประชุมว่า Zuckerberg หวังว่า อีกไม่กี่เดือนหน้า ผู้ใช้ Instagram จะสามารถสร้าง NFT ของพวกเขาบนแพลตฟอร์มได้ 

โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Meta ได้เปลี่ยนชื่อจาก Facebook เพื่อหันมาเน้นโครงการต่าง ๆ ในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse ไม่เพียงเท่านั้น รายงานบริษัทประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 ยังแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดทางการเงินของ Reality Labs ธุรกิจการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) และความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) ซึ่งขาดทุนไปมากกว่า 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อนึ่ง โครงการนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Meta พยายามบุกโลกคริปโต ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ทางบริษัทได้เกริ่นถึงแผนการที่จะพัฒนา Libra (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Diem) ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตประเภท Stablecoin ที่ตรึงมูลค่าด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า เนื่องจากไม่ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล รวมถึงมีเสียงคัดค้านจากผู้ใช้งานบางส่วนด้วย 

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-16 19:27:45

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้