บริษัทต่าง ๆ กำลังแห่ไปสร้างออฟฟิศใน Metaverse เตรียมใช้เป็นสถานที่ประชุมงาน สาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงติดต่อสื่อสารกับประชาคมโลก


Facebook | Metaverse demo

แม้ยอดค้นหาคำว่า Metaverse บน Google จะหล่นฮวบ แต่ดูเหมือนว่า บริษัทต่าง ๆ กำลังให้ความสนใจกับเทคโนโลยีโลกเสมือนดังกล่าวอยู่ โดยเพียงแค่ในเดือนนี้ หลายองค์กรได้เริ่มเปิดตัวสำนักงานในโลกเสมือน หรือไม่ก็ประกาศแผนการสร้างสำนักงานดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ประชุมออนไลน์กับลูกค้าต่างชาติ ศูนย์นวัตกรรมภายในองค์กร และใช้เพื่อพัฒนาการติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้ 

แม้ว่าสำนักงานในโลก Metaverse เหล่านี้จะยังอยู่ในระยะแรก แต่นี่ก็ดูเหมือนจะเป็นเครื่องบอกใบ้ว่า การทำงานในอนาคตนั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร เรามาดูกันดีกว่าว่าบริษัทไหนบ้างที่เพิ่งก้าวเข้ามาในโลกเสมือนแบบสด ๆ ร้อน ๆ 

Atom บริษัทจัดงานอีเวนต์จากมหานครมุมไบของประเทศอินเดีย ก่อตั้งสำนักงานใน Metaverse

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท Atom ได้ซื้อพื้นที่ดิจิทัลจาก Decentraland ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Ethereum โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะใช้สำนักงานเสมือนเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าต่างชาติ ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังมีแผนที่จะใช้สำนักงานดังกล่าวจัดงานอีเวนต์ผ่าน Metaverse ในอนาคตอีกด้วย

ด้าน Yash Kulshreshtha ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของบริษัท Atom ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อขยับขยายกิจการให้ครอบคลุมไปทั่วโลกและตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ Kulshreshtha เสริมอีกว่า “คนรุ่นหลังที่เติบโตขึ้นในยุคนี้จะมองว่า Metaverse ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่อะไรเลยแม้แต่นิด” 

KuCoin แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต เปิดตัว KuCoin Meta Office

แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง KuCoin ได้เปิดตัวสำนักงานใหม่ที่ชื่อว่า KuCoin Meta Office ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ดิจิทัลของแพลตฟอร์มโลกเสมือนอย่าง Bloktopia โดยสำนักงานแห่งนี้เกิดขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประสบการณ์สุดดื่มด่ำ อีกทั้งยังจะใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารทางสังคมเชิงโต้ตอบอีกด้วย

นอกจากนี้ ประธานกรรมการบริหารของ KuCoin อย่าง Johnny Lyu กล่าวว่า ก้าวย่างสำคัญในครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการนำ Metaverse และบล็อกเชนมาใช้ เขายังเสริมอีกว่า “KuCoin กำลังอยู่ในช่วงศึกษาการนำ Metaverse และเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ”

บริษัทสถาปนิกสัญชาติเดนมาร์ก Bjarke Ingels ออกแบบสำนักงานเสมือนแห่งแรก

บริษัทสถาปนิกชื่อดังอย่าง Bjarke Ingels Group ได้ร่วมงานกับ Virtue Futures ซึ่งเป็นบริษัทรับทำโฆษณาในอาณัติของ Vice Media Group สื่อดิจิทัลชื่อดังจากแคนาดา โดยมีเป้าหมายเพื่อออกแบบสำนักงาน Metaverse แห่งใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า “Viceverse office” และจะตั้งอยู่บนแพลตฟอร์มโลกเสมือน Decentraland โดยสำนักงานแห่งนี้จะเป็นศูนย์รองรับพนักงานของ Vice Media 

ด้านผู้บริหารของ Virtue Futures อย่าง Morten Grubak ระบุว่า สำนักงานดังกล่าวจะทำหน้าที่เสมือน “สนามเด็กเล่นเชิงทดลอง” โดยจะเปิดโอกาสให้ทีมงานของบริษัทได้ทดลองใช้สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT), องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Autonomous Organization: DAO) และอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์อย่าง Web3

SCB 10x ประกาศแผนการเตรียมเปิดตัวสำนักงานแห่งใหม่บนแพลตฟอร์มโลกเสมือน The Sandbox

SCB 10x บริษัทลูกของธนาคารไทยพาณิชย์ ได้กล่าวถึงแผนการในการก่อตั้งสำนักงานเสมือนบนแพลตฟอร์ม The Sandbox ว่า สำนักงานแห่งนี้จะมีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2022 และจะใช้เป็นช่องทางในการเชื่อมต่อกับชุมชนนักสร้างทั่วโลก ไม่เพียงเท่านั้น สำนักงานดิจิทัลแห่งนี้จะเปิดโอกาสให้แขกได้เข้าร่วมงานอีเวนต์ ชมการสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ และเยี่ยมชมสิ่งแวดล้อมสุดล้ำอีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-10 20:05:45

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้