ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์เผย เตรียมเปิดตัวโครงการนำร่องในการนำ CBDC มาทดลองใช้ โดยเชื่อว่าจะสามารถปรับปรุงระบบการชำระเงินในประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เมื่อโลกการเงินก้าวไปข้างหน้า สกุลเงินรูปแบบใหม่ก็เกิดขึ้นมาเพื่อท้าทายโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแบบดั้งเดิม ในเวลานี้ สกุลเงินดาวรุ่งที่หลายประเทศจับตามองคือ สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ล่าสุด ประเทศฟิลิปปินส์ก็เตรียมนำ CBDC มาทดลองใช้ในประเทศ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (Bangko Sentral ng Pilipinas: BSP) 

ภายในงานประชุมร่วมที่จัดขึ้นโดย BSP และสหพันธ์เพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Alliance for Financial Inclusion: AFI) ผู้ว่าการ BSP อย่าง Benjamin Diokno กล่าวว่า โครงการนำร่องในการนำ CBDC มาทดลองใช้นี้มีขึ้นเพื่อปรับปรุง “ความมั่นคง ความทนทาน และประสิทธิภาพ” ของระบบชำระเงิน เขากล่าวอีกว่า “โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางองค์กรและองค์ความรู้เชิงปฏิบัติในแง่ต่าง ๆ ของ CBDC ที่เกี่ยวข้องกับการนำไปใช้เพื่อแก้ปัญหาความไม่ลื่นไหลของระบบชำระเงินในประเทศ”

ในเรื่องของผลลัพธ์จากการนำ CBDC ไปใช้นั้น Diokno ตั้งข้อสังเกตว่า CBDC จะมีประโยชน์ต่อโครงการความช่วยเหลือด้านการเงินของรัฐ ไม่เพียงเท่านั้น เขายังย้ำว่า โรคระบาดยังเผยให้เห็นถึงประโยชน์จากการกระจายความช่วยเหลือด้านการเงินโดยยึดตามบัญชี ซึ่งเขาก็เชื่อว่า รัฐสามารถนำประโยชน์ตรงนี้มาช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคมได้

แม้ว่าโครงการนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์ในด้านต่าง ๆ มากมาย ทว่าก็ยังอาจประสบกับอุปสรรค เช่น การขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี โดย Diokno กล่าวว่า เจ้าหน้าที่การเงินและผู้มีอำนาจทั้งหลายจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะสำคัญและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อให้โครงการประสบผลสำเร็จและสามารถจัดการความเสี่ยงจากการออก CBDC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-09 18:18:02

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้