ทวิตเตอร์ทางการของรัฐบาลยูเครนเปิดรับบริจาคคริปโตเพื่อนำไปใช้สกัดกั้นการรุกรานของรัสเซีย ขณะเดียวกัน องค์กรเอกชนต่าง ๆ ยังได้เปิดโครงการเพื่อช่วยเหลือเหยื่อสงครามชาวยูเครนโดยตรง


หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนไปเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลกลางของยูเครนก็ได้ขอความช่วยเหลือจากชุมชนคริปโตในทวิตเตอร์ เพื่อระดมทุนนำไปช่วยเหลือกองกำลังและพลเรือนชาวยูเครน ณ ขณะนี้ โดยเปิดรับบริจาคทั้ง Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) และ Tether (USDT)

ท่ามกลางภยันตรายทางทหารที่กำลังเกิดขึ้นทั่วประเทศยูเครน รัฐบาลจำต้องขอความช่วยเหลือจากองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ทว่า เวลาเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น บัญชีทวิตเตอร์ทางการของรัฐบาลยูเครนจึงขอความช่วยเหลือจากชุมชนคริปโตในทวิตเตอร์ด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรียูเครนยังได้ทวีตที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโต หรือ Wallet Address สำหรับรับบริจาคจำนวนสามที่อยู่ เพื่อเปิดให้ชาวคริปโตเข้ามาบริจาคสินทรัพย์และช่วยเหลือยูเครนที่กำลังสู้กับกองกำลังรัสเซีย

แม้ว่าที่อยู่กระเป๋าเงินสำหรับรับ BTC และ ETH ที่ Fedorov ทวีตจะเป็นอันเดียวกับที่อยู่ที่รัฐบาลยูเครนทวีต แต่ที่อยู่สำหรับรับ USDT ของ Fedorov นั้นอยู่บนเครือข่าย TRC20 ซึ่งต่างจากที่อยู่สำหรับรับ USDT ที่รัฐบาลยูเครนทวีต เนื่องจากที่อยู่ดังกล่าวอยู่บนเครือข่าย ERC-20 

ต่อมา ผู้ประกอบการคริปโตชื่อดังหลายราย รวมถึงผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum อย่าง Vitalik Buterin ก็ตั้งข้อสงสัยว่า บัญชีทวิตเตอร์ที่ประกาศรับบริจาคคริปโตโดนแฮกหรือไม่ อย่างไรก็ดี นักการทูตชาวอเมริกันอย่าง Tomicah Tillemann ก็ได้ยืนยันว่า บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวเป็นบัญชีจริง เพราะเขาได้สอบถามเอกอัครราชทูตยูเครน Olexander Scherba มาแล้ว

นอกจากนี้ แม้ว่าจะเกิดความสับสนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการนำคริปโตที่ได้จากการบริจาคไปใช้ แต่ Buterin ก็ได้เสนอช่องทางการช่วยเหลือยูเครนอีกหนึ่งช่องทางคือ องค์กรอัตโนมัติแบบไร้ศูนย์ (Decentralized Autonomous Organization: DAO) ที่ชื่อว่า UkraineDAO ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนโดยเฉพาะ องค์กรดังกล่าวนำโดย Nadya Tolokonnikova และได้ปล่อยสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ลายธงชาติยูเครนเพื่อระดมทุนให้กับองค์กรพลเรือนที่จะนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ก็เชื่อกันว่า รัฐบาลยูเครนจะนำเงินบริจาคไปใช้เองโดยตรง ในขณะเดียวกัน องค์กร UkraineDAO จะนำทุนที่ได้รับบริจาคไปมอบให้องค์การนอกภาครัฐเพื่อใช้ดูแลสวัสดิภาพของประชาชนชาวยูเครน

สำหรับสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย มีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยที่กลายมาเป็นพลเมืองชาวยูเครนไม่สามารถเข้าถึงเงินฝากและใช้บัตรเครดิตของพวกเขาได้ อนึ่ง รายงานจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ชี้ว่า ประชาชนชาวยูเครนมากกว่า 150,000 ราย ต้องลี้ภัยออกจากยูเครนตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-28 18:42:09

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้