ทีมฟุตบอลชื่อดัง Manchester City ลงมือสร้างสนามฟุตบอลประจำทีมใน Metaverse เพื่อให้แฟนบอลสามารถชมเกมการแข่งขันสดหรือเทปบันทึกได้จากทั่วทุกมุมโลก


Facebook | Manchester City

Manchester City ทีมฟุตบอลชื่อดังเจ้าของแชมป์พรีเมียร์ลีกจากเกาะอังกฤษ และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์อย่าง Sony ซึ่งเป็นพันธมิตรรายใหม่ของทีม ได้เริ่มสร้างแบบจำลองเสมือนของสนามเหย้าประจำทีมอย่าง Etihad Stadium ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของทีมในโลก Metaverse

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางทีมได้แถลงว่า พวกเขาได้ลงนามในสัญญาเป็นระยะเวลา 3 ปีกับบริษัท Sony โดยทางบริษัทอิเล็กทรอนิกส์จะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) จากบริษัทเทคโนโลยีกราฟิกกีฬาในเครืออย่าง Hawk-Eye มาให้ เพื่อที่จะนำเทคโนโลยีการวิเคราะห์ภาพ (Image Analysis) และติดตามการเคลื่อนไหวของมนุษย์ (Skeletal Tracking) มาใช้กับทีม 

Manchester City หวังว่า แฟนบอลจะเพลิดเพลินกับประโยชน์ที่ได้จากการมีสนามกีฬาเสมือน ยิ่งไปกว่านั้น แม้ว่าข้อจำกัดจากโรค COVID-19 จะขัดขวางการเดินทางมาชมการแข่งขันของแฟนบอลบางส่วน แต่เมื่อพวกเขาสามารถรับชมเกมการแข่งขันในสภาพแวดล้อม Metaverse ได้ ก็อาจจะช่วยบรรเทาความอยากของพวกเขาไปได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์เกมการแข่งขันแบบชิดติดขอบสนาม

โดยการสร้างสนาม Etihad Stadium ในรูปแบบเสมือนของทีม Man City กำลังทำลายข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ให้กับแฟนบอลที่ต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันสดหรือเทปบันทึก อนึ่ง เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Nuria Tarre ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของบริษัทผู้ถือหุ้นส่วน 100% ในทีม Man City อย่าง City Football Group ก็ได้ให้สัมภาษณ์ต่อ Inews หนังสือพิมพ์ภาคเช้าสัญชาติอังกฤษ ว่า “เป้าหมายหลักของการมีสนามใน Metaverse คือ คุณสามารถนำเกมการแข่งขันเก่า ๆ มาฉายอีกได้ คุณสามารถรับชมเกมแบบสด ๆ ได้ คุณเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ในรูปแบบที่แตกต่างผ่านมุมที่แตกต่าง นอกจากนี้ สนามยังสามารถจุคนมากเท่าไรก็ได้ตามที่ต้องการ เพราะสนามนั้นไม่มีขอบเขตและอยู่ในรูปแบบเสมือนโดยแท้จริง”

ด้านบริษัท Hawk-Eye เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาเพื่อยกระดับกีฬาให้ดีขึ้นในสายตาผู้ชมและผู้ตัดสิน โดยบริษัทได้ช่วยให้ผู้ตัดสินสามารถทำการตัดสินในระหว่างเกมได้จากการใช้เทคโนโลยีฉายภาพซ้ำชนิดพิเศษ นอกจากนี้ บริษัทยังจะนำเทคนิคการสร้างภาพ (Visualization) มาใช้สร้างภาพมิติต่าง ๆ ของสนาม Etihad Stadium ใน Metaverse อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าวสารเกี่ยวอุตสาหกรรมคริปโตชื่อดังอย่าง Cointelegraph ได้เขียนว่า “การมีกิจกรรมร่วมกันมากขึ้นและกรรมสิทธิ์ผลิตภัณฑ์เสมือน” เป็นสินทรัพย์ที่สำคัญต่อการมีฐานที่มั่นใน Metaverse สโมสร Man City อาจจะกำลังคว้าโอกาสเหล่านั้นเพื่อทำให้แฟนบอลทั่วโลกสามารถใกล้ชิดกับทีมและขอบสนามได้มากขึ้น

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-22 19:11:37

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้