ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสิงคโปร์อย่าง DBS เริ่มพัฒนาแพลตฟอร์มสกุลเงินคริปโตเพื่อรองรับการซื้อขายสำหรับนักลงทุนรายย่อยแล้ว


ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง DBS เริ่มพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตเพื่อขยายฐานลูกค้าปัจจุบันที่เป็นนักลงทุนสถาบันไปยังฐานลูกค้ารายย่อยแล้ว

ณ การประชุมรายได้ทางโทรศัพท์ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้บริหารสูงสุดของ DBS Bank อย่าง Piyush Gupta ได้เอ่ยถึงธุรกิจสกุลเงินคริปโตของธนาคาร โดยเขากล่าวว่า บริษัทจะให้ความสำคัญกับมาตรการในการขยายกิจการแพลตฟอร์มคริปโตในปี 2022 

ระหว่างการประชุมนั้น Gupta ได้รับคำถามเกี่ยวกับแผนการของธนาคาร DBS ที่จะขยายบริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้ครอบคลุมถึงนักลงทุนรายย่อย โดยเขาตอบอย่างอ้อม ๆ เพียงแค่ว่า ธนาคาร DBS ได้เริ่มแผนการขยายฐานนักลงทุนปัจจุบันแล้ว เขากล่าวว่า “เราเริ่มหาวิธีดำเนินงานที่เหมาะสม นำมาใช้ และขยายฐานนักลงทุนปัจจุบัน รวมถึงได้ทำให้มั่นใจว่า เราพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ตามมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เช่น การฉ้อโกงที่อาจเกิดขึ้นได้ และอื่น ๆ”

เขาบอกใบ้ว่า ธนาคาร DBS จะไม่สามารถเปิดให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาใช้บริการบนแพลตฟอร์มคริปโตได้ จนกว่าการดำเนินงานดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปี 2022 โดยเขากล่าวว่า “ผมคิดว่า พวกคุณต้องรอไปจนถึงสิ้นปีก่อนที่เราจะปล่อยผลิตภัณฑ์อะไรออกสู่ตลาดได้จริง ๆ” 

นอกจากนี้ Gupta ยังกล่าวว่า ธนาคาร DBS หวังที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตในช่วงครึ่งปีแรกหรือ 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีแผนที่จะทำให้การเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ด้วยการทำให้การฝากเงินและการทำธุรกรรมออนไลน์เกิดขึ้นได้อย่างฉับพลันโดยไม่ต้องผ่านตัวกลางอย่างธนาคาร เขายังเสริมอีกว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คนเรามีเวลาตั้ง 24 ชั่วโมง แต่ลูกค้าก็ยังต้องโทรมาคุยกับนายธนาคารตามเขตเวลา เพราะฉะนั้น ลำดับแรกก็ต้องทำให้ทุกอย่างเป็นออนไลน์ ทำได้ด้วยตัวเอง มีความรวดเร็ว และทำให้แน่ใจว่า กระบวนการภายในมีประสิทธิภาพพอที่จะมารองรับตรงนี้”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-15 19:01:33

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้