Netflix ประกาศเปิดกล้องสารคดีเรื่องใหม่ สร้างจากเรื่องจริงของคู่สามีภรรยาชาวนิวยอร์กที่เข้าไปพัวพันกับคดีโจรกรรมบิตคอยน์ก้องโลก หายไปเกือบ 120,000 BTC 


บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตและการสตรีมภาพยนตร์อย่าง Netflix จะอำนวยการสร้างซีรีส์ประเภทสารคดีในเร็ว ๆ นี้ โดยอิงจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงจากคดีอาชญากรรมการเงินอันฉาวโฉ่ที่สุดคดีหนึ่งในปี 2016 โดยมีการแฮกแพลตฟอร์มสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitfinex และขโมยบิตคอยน์จำนวน 119,756 BTC ไป รวมมูลค่ากว่า 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลานั้น

สารคดี Netflix ชุดนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสามีภรรยาชาวนิวยอร์กชื่อว่า Ilya Lichtenstein และ Heather Morgan ที่ได้เข้าไปพัวพันกับคดีโจรกรรมบิตคอยน์เกือบ 120,000 BTC และยังเข้าไปมีส่วนร่วมกับการฟอกเงินดิจิทัลก้อนดังกล่าวอีกด้วย

Netflix เผยว่า ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวอเมริกันอย่าง Chris Smith จะรับหน้าที่กำกับสารคดีชุดนี้ ส่วนนักหนังสือพิมพ์และนักเขียนชื่อดังอย่าง Nick Bilton จะรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการผลิตร่วม โดย Netflix แถลงว่า “Netflix ได้อนุมัติการสร้างซีรีส์สารคดีเกี่ยวกับแผนการฟอกสกุลเงินคริปโตที่คู่สมรสขโมยมา ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากคดีอาชญากรรมทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์”

ไม่เพียงเท่านั้น Netflix ยังได้เสริมอีกว่า “มูลค่าของเหรียญบิตคอยน์ที่ขโมยไปเพิ่มขึ้นจาก 71 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันที่แฮกไปเป็นเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กล่าวกันว่า พวกเขาทั้งคู่พยายามกำจัดเงินดิจิทัลของพวกเขาด้วยการปลอมแปลงอัตลักษณ์และสร้างบัญชีออนไลน์ขึ้นมา แล้วไปซื้อทองคำแท่ง สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) และอื่น ๆ ในระหว่างที่พนักงานสืบสวนกำลังเร่งมือเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเงินก้อนดังกล่าวบนบล็อกเชน” 

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโตอย่าง Cointelegraph ก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของเงินก้อนดังกล่าวที่ถูกขโมยไป ซึ่งมีการเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา เป็นการโอนบิตคอยน์จำนวน 10,000 BTC ไปยังกระเป๋าเงินนิรนาม


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-02-14 20:10:07

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้