รมว. กระทรวงการคลังบัลแกเรียเผย รัฐบาลบัลแกเรียกำลังหารือเรื่องการสร้างกลไกชำระเงินด้วยคริปโต พร้อมชี้ บัลแกเรียไม่มีแนวโน้มเป็นศูนย์กลางนักขุดคริปโต


เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Assen Vassilev รองนายกรัฐมนตรีด้านกองทุนสหภาพยุโรปและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศบัลแกเรีย เผยว่า รัฐบาลบัลแกเรียกำลังหารือกับธนาคารกลางบัลแกเรียและบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมสกุลเงินคริปโตเกี่ยวกับการนำคริปโตมาใช้ชำระเงิน “ในระยะสั้นถึงปานกลาง” 

แต่ถึงกระนั้น Vassilev ก็กล่าวว่า ประเทศบัลแกเรียไม่มีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นศูนย์กลางขนาดใหญ่สำหรับนักขุดคริปโต ถึงแม้จะมีรายงานว่า นักขุดหลายรายในประเทศคาซัคสถานมีแผนจะเดินทางออกจากประเทศท่ามกลางความสับสนทางการเมืองและความไม่ไหลลื่นของอินเทอร์เน็ตในประเทศ

รัฐบาลบัลแกเรียอาจเป็นองค์กรที่ถือบิตคอยน์มากที่สุดในโลกเป็นอันดับต้น ๆ ก็เป็นได้ เนื่องจากทางรัฐบาลเคยเข้ายึดครองบิตคอยน์จำนวน 213,519 BTC จากเครือข่ายอาชญากรรมใต้ดินในช่วงก่อนที่จะเกิดภาวะตลาดกระทิงในปี 2017 ซึ่ง ณ ตอนนั้น บิตคอยน์จำนวนดังกล่าวมีมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ มีมูลค่ามากกว่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ โดยก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทางรัฐบาลได้นำบิตคอยน์จำนวนดังกล่าวไปขายหรือประมูลไปแล้ว หรือว่ายังถือครองไว้อยู่

ประเทศบัลแกเรียเป็น 1 ใน 8 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่ไม่ใช้สกุลเงินยูโรและอาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์จากการที่ธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ นำสกุลเงินยูโรดิจิทัลมาใช้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2021 ทางรัฐบาลและธนาคารกลางบัลแกเรียก็เผยว่า ประเทศบัลแกเรียตั้งเป้าที่จะเริ่มใช้สกุลเงินยูโรในปี 2024 ในขณะที่ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วว่า สกุลเงินยูโรดิจิทัลอาจเริ่มใช้ในปี 2025 เป็นอย่างเร็วที่สุด


ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์ 


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-24 21:42:20

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้