คริสตจักรรัสเซียออร์ทอดอกซ์ปฏิเสธชัด พระอัครบิดรมิได้สนับสนุนให้คนซื้อสกุลเงินคริปโต แม้มีคลิปวิดีโอหลักฐานว่อนอินเทอร์เน็ต ตัวแทนคริสตจักรชี้ถูกใส่สีตีไข่


Wikimedia Commons | The Presidential Press and Information Office 

เมื่อไม่นานมานี้ มีคลิปวิดีโอเผยแพร่ออกมา โดยมีอัครบิดรคีริลล์แห่งมอสโก (Patriarch Kirill of Moscow and all Rus’) ประมุขสูงสุดของคริสตจักรรัสเซียออร์ทอดอกซ์ (Russian Orthodox Church) ได้ชักชวนให้เหล่าผู้ศรัทธาไปลงทุนในสกุลเงินคริปโต แม้ว่าในคลิปวิดีโอดังกล่าวจะมีคำพูดจริง ๆ จากอัครบิดรเกี่ยวกับข้อดีของการใช้หุ่นยนต์ในเศรษฐกิจ และยังได้กล่าวถึงบิตคอยน์อีกด้วย ทว่าคำพูดเหล่านั้นถูกเสริมเติมแต่งอย่างหนักหน่วง โดยผู้บรรยายคลิปได้อ้างว่า ท่านอัครบิดรจะจัดงานอวยพรพิเศษที่โบสถ์ในเมืองมอสโกให้แก่ผู้ที่สนใจจะลงทุนในสกุลเงินคริปโตด้วย

Vakhtang Kipshidze ตัวแทนจากคริสตจักรจึงได้ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธเรื่องดังกล่าวกับสื่อท้องถิ่นอย่าง Daily Storm ว่า “นี่คือการหลอกลวงอย่างแน่นอน ทำให้ผู้คนเข้าใจผิดคิดไปว่า ท่านอัครบิดรตั้งใจสนับสนุนให้คนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงเงินและการเก็งกำไร”

Kipshidze ชี้ว่า วิดีโอดังกล่าวเป็นข่าวปลอมอย่างเห็นได้ชัด พร้อมทั้งกล่าวว่า “คงไม่มีคนสติดีที่ไหนเชื่อว่า ท่านอัครบิดรจะชักชวนให้คนมาลงทุนในแผนการที่ไม่มั่นคงและไว้ใจไม่ได้ ซึ่งผมคิดว่าลักษณะการปลอมแปลงของวิดีโอดังกล่าวนั้นค่อนข้างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว”

ซึ่ง ณ ขณะนี้ ชุมชนศาสนาทั่วโลกก็มีความเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต ตั้งแต่ยินยอมให้มีส่วนร่วมได้อย่างระมัดระวังไปจนถึงการประณามโดยสิ้นเชิง

ในด้านของศาสนาอิสลามที่มีแนวทางและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินของตัวเอง ซึ่ง ณ ตอนนี้รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย ก็ให้การยอมรับสกุลเงินคริปโตไม่เท่ากันในแต่ละประเทศ อย่างที่ประเทศอินโดนีเซียปีที่แล้ว ทางองค์กรศาสนาของประเทศก็มองว่า สกุลเงินคริปโตนั้นเป็น “ฮะรอม” หรือผิดหลักศาสนา เนื่องจากมีคุณสมบัติการเก็งกำไรและมีแนวโน้มที่จะหลอกลวงได้ ในขณะที่สภาที่ปรึกษาชะรีอะห์ (Shariah Advisory Council) ของประเทศมาเลเซียประกาศออกมาว่า อนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลได้


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-21 21:59:41

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้