ประเทศตองกากำลังรับบริจาคบิตคอยน์เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิในขณะนี้ โดยมียอดบริจาคพุ่งเกิน 12,000 ดอลลาร์แล้ว


เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ภูเขาไฟใต้สมุทร Hunga Tonga-Hunga-Ha’apai ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากเกาะหลักของประเทศตองกาอย่าง Tongatapu เกิดปะทุครั้งใหญ่ ส่งผลให้เกิดแรงกระแทกและการปะทุตามมาอีกหลายครั้ง อันนำไปสู่การเกิดคลื่นสึนามิสูง 1.2 เมตรซึ่งท่วมถนนและบ้านของคนบนเกาะ ทำให้พวกเขาต้องอพยพขึ้นที่สูง โดย ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากสึนามิ 2 ราย ในขณะที่องค์กรช่วยเหลือผู้ประสบภัยก็กำลังกังวลเรื่องการปนเปื้อนของน้ำและอากาศ

ในขณะเดียวกัน คนในวงการคริปโตก็ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งยังแสดงความตั้งใจที่จะบริจาคบิตคอยน์ให้กับหน่วยช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกด้วย โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า Onair  Blair ก็ได้ทวีตถึงผู้สนับสนุนบิตคอยน์และอดีตนักการเมืองชาวตองกาอย่าง Lord Fusitu’a เพื่อแนะนำให้เขาสร้างกระเป๋าเงินสำหรับรับบริจาคบิตคอยน์ขึ้นมา ซึ่ง Fusitu’a ก็ตอบทวีตดังกล่าวกลับพร้อมกับใส่ที่อยู่ (Address) ของกระเป๋าเงินบิตคอยน์และลิงก์สำหรับบริจาคเงินตราทั่วไป (Fiat) โดย ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ มียอดบริจาคบิตคอยน์อยู่ที่ 0.28399656 BTC หรือคิดเป็น 12,012.03 ดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่เริ่มเปิดรับบริจาค

เมื่อวันที่ 14 มกราคม Fusitu’a ยังเผยว่า เขามีแผนที่จะใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟในตองกามาใช้ในการขุดบิตคอยน์ อันจะเป็นการช่วยเหลือภาคการเงินของประเทศ โดยประเทศตองกานั้นมีภูเขาไฟทั้งหมด 21 ลูก ซึ่ง Fusitu’a กล่าวว่า “ภูเขาไฟแต่ละลูกผลิตพลังงาน 95,000 เมกะวัตต์ตลอดเวลา ทำให้มีพลังงานมากเหลือเฟือ” เขายังเสริมอีกว่า ภูเขาไฟลูกเดียวนั้นสามารถขุดบิตคอยน์ได้ 2,000 ดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งเงินดังกล่าวจะนำไปมอบให้ครอบครัวชาวตองกาทุกครอบครัว


ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์ 


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-18 22:03:56

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้