ธนาคารกลางฮ่องกงออกแบบสอบถาม 8 ข้อเพื่อรวบรวมความเห็นของประชาชนต่อเรื่องแนวทางการกำกับสกุลเงินคริปโต เตรียมใช้แนวทางใหม่ไม่เกินปี 2024 


เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา องค์การเงินตราฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority: HKMA) หรือธนาคารกลางฮ่องกง ได้จัดทำแบบสอบถามชื่อว่า “Discussion Paper on Crypto-assets and Stablecoins” โดยบรรจุคำถามทั้งหมด 8 ข้อเพื่อรวบรวมความเห็นของสาธารณชนเกี่ยวกับกรอบข้อกำหนดของสินทรัพย์คริปโตและ Stablecoin โดยเปิดให้ตอบได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2022 เนื่องจากตั้งเป้าว่าจะเสนอใช้แนวทางการกำกับดูแลใหม่ภายในปี 2023 หรือ 2024 

โดย 8 คำถามนั้นจะนำไปสู่รูปแบบนโยบาย 5 รูปแบบที่จะนำไปบังคับใช้ได้ ได้แก่ No Action (ไม่มีการควบคุม), Opt-in Regime (การเข้ามามีส่วนในตลาด), Risk-Based Regime (การเข้าควบคุมเพื่อขจัดความเสี่ยง), Catch-all Regime (การเข้าควบคุมทั้งหมด), Blanket Ban (การระงับการใช้งาน)

นอกจากคำถามแล้ว แบบสอบถามดังกล่าวยังมีเนื้อหาที่ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด Stablecoin ในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดตั้งแต่ปี 2020 รวมถึงข้อเสนอแนะเกี่ยวกับข้อกำหนดที่เสนอโดยหน่วยงานกำกับดูแลนานาชาติอย่าง คณะทำงานปฏิบัติการทางการเงินสหรัฐอเมริกา (Financial Action Task Force: FATF) คณะกรรมการดูแลเสถียรภาพทางการเงิน (Financial Stability Board: FSB) และหน่วยงาน Basel Committee on Banking Supervision (BCBS) อีกด้วย

ซึ่งทาง HKMA ได้แสดงความคิดเห็นว่า ขนาดตลาดและการแลกเปลี่ยนของสินทรัพย์คริปโตในปัจจุบันอาจจะยังไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของระบบการเงินโลกหากมองในภาพกว้าง อย่างไรก็ตาม ทาง HKMA ได้ให้คำเตือนว่า “การเติบโตของจำนวนนักลงทุนสถาบันที่ใช้สกุลเงินคริปโตมากขึ้นในฐานะสกุลเงินทางเลือก หรือใช้เพื่อส่งเสริมสินทรัพย์แบบดั้งเดิมในการแลกเปลี่ยนและการให้กู้ยืม แสดงให้เห็นถึงการเชื่อมต่อกับระบบการเงินกระแสหลักที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน”

นอกจากนี้ HKMA ยังพูดถึง Stablecoin อีกว่า สินทรัพย์ดังกล่าวมีโอกาสสูงที่จะถูกใช้ในระบบการเงินกระแสหลัก หรือแม้แต่การซื้อขายในชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนั้น ทาง HKMA จึงกำลังพิจารณาที่จะขยายขอบเขตของกฎหมาย Payment Systems and Stored Value Facilities Ordinance (PSSVFO) ซึ่งเป็นกฎหมายที่กำหนดสถานะทางกฎหมายของผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-17 19:53:56

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้