Disney ได้รับสิทธิบัตรอนุญาตผสานโลกความจริงเข้ากับโลกดิจิทัล เปิดประสบการณ์สวนสนุก Metaverse โดยไม่ต้องพึ่งแว่น AR


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2021 Disney บริษัทอุตสาหกรรมด้านความบันเทิงยักษ์ใหญ่ของโลกได้รับอนุมัติสิทธิบัตรในการสร้าง “โลกจำลองเสมือนจริงในพื้นที่โลกความจริง” ซึ่งจะสามารถมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับนักท่องเที่ยวสวนสนุกของ Disney ได้ ซึ่งทาง Disney ได้ยื่นขอสิทธิบัตรดังกล่าวกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้า (United States Patent and Trademark Office) ไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา

เทคโนโลยีดังกล่าวจะติดตามนักท่องเที่ยวผ่านโทรศัพท์มือถือ และจะมีการฉายลูกเล่นสามมิติลงบนพื้นผิวเช่น ผนัง กำแพงหรือสิ่งของภายในสวนสนุก ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะยก Metaverse ออกมาจากโลกอินเทอร์เน็ตให้ได้สัมผัสในโลกแห่งความจริง โดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) ที่ไม่จำเป็นต้องใส่แว่นตาเฉพาะเพื่อสัมผัสประสบการณ์

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Disney ให้ความสนใจกับ Metaverse ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา ผู้บริหารอย่าง Bob Chapek ได้กล่าวไว้ว่า ทางบริษัทกำลังเตรียมผสานสินทรัพย์ในความจริงให้เข้ากับสินทรัพย์ดิจิทัลใน Metaverse อยู่ เขาระบุว่า “เราจะสามารถเชื่อมโลกแห่งความจริงกับโลกดิจิทัลให้ใกล้ชิดกันมากกว่าเดิม เพื่อให้เกิดการบอกเล่าเรื่องราวอย่างไร้ขอบเขตใน Metaverse ของ Disney”

และในเดือนเดียวกันนั้น Tilak Mandadi หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ MGM Resorts International ได้แชร์บทความใน LinkedIn เกี่ยวกับมุมมองเรื่องการเชื่อมระหว่างสองโลกนี้ ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า “เมื่อมองไปที่อนาคตข้างหน้า สวนสนุกที่จะก้าวข้ามกำแพงของโลกแห่งความจริงและโลกดิจิทัลได้และสามารถปลดล็อกการเล่าเรื่องให้ล้ำไปอีกระดับนั้น ถือเป็นเป้าหมายที่น่าตื่นเต้นสำหรับเราเลยทีเดียว”

อย่างไรก็ดี ทาง Disney ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Los Angeles Times ว่า “ยังไม่มีแผน” ในการสร้างโลกจำลองในเร็ว ๆ นี้ 


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-12 19:35:59

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้