รายงานจาก Glassnode ชี้ ปริมาณบิตคอยน์ขาดสภาพคล่องแตะ 76% จากปริมาณทั้งหมดที่หมุนอยู่ในระบบเหตุคนหันมาถือยาวกันมากขึ้น 


Glassnode ผู้ให้บริการการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อกเชน กำลังศึกษาเจาะลึกตัวชี้วัดด้านอุปทานของบิตคอยน์ โดยรายงานรายสัปดาห์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 3 มกราคมที่ผ่านมาระบุว่า แม้ว่าบิตคอยน์จะมีราคาที่ไม่แน่นอนตั้งแต่ต้นปี 2022 ทว่ามีบิตคอยน์ที่ขาดสภาพคล่องจำนวนมากขึ้น โดยปัจจุบันมีปริมาณถึง 76% เมื่อเทียบกับปริมาณบิตคอยน์ที่หมุนเวียนในระบบ

Glassnode ได้จำกัดความคำว่า “บิตคอยน์ขาดสภาพคล่อง” ไว้ว่า เป็นสภาวะของบิตคอยน์ถูกโอนเข้าสู่กระเป๋าเงินที่ไม่มีประวัติการใช้จ่ายใด ๆ ในขณะที่บิตคอยน์ที่ “มีสภาพคล่อง” ซึ่งมีประมาณ 24% จากปริมาณทั้งหมดที่หมุนเวียนระบบคือ บิตคอยน์ที่มีการใช้จ่ายหรือแลกเปลี่ยนเป็นประจำ เช่น บิตคอยน์ที่อยู่ในกระเป๋าเงินบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน หรือกระเป๋าเงินแบบร้อน (Hot Wallet)

Glassnode กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราจะเห็นได้ว่า เมื่อปลายปี 2021 แม้จะมีการปรับฐานราคา แต่ก็มีจำนวนบิตคอยน์ถูกย้ายจากกระเป๋าเงินที่มีสภาพคล่องไปยังกระเป๋าเงินที่ขาดสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้น”

ข้อมูลจากวิจัยในครั้งนี้ยังชี้อีกว่า มีบิตคอยน์ถูกโอนเก็บมากขึ้น ซึ่งบ่งบอกถึงพฤติกรรมการถือระยะยาวและการสะสมของนักลงทุนมากขึ้น นอกจากนี้ การลดลงของปริมาณสภาพคล่องสูง ๆ ก็ยังบอกใบ้ว่า ในเร็ว ๆ นี้อาจจะไม่มีการเทขายครั้งใหญ่ หรือการยอมจำนนขายสินทรัพย์ในช่วงราคาขาลง

นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุว่า ปริมาณบิตคอยน์ของผู้ถือสินทรัพย์ระยะยาวทั้งหมดค่อนข้างนิ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 13.35 ล้าน BTC ซึ่งลดลงจาก 13.5 ล้าน BTC เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่าน (คิดเป็นประมาณ 1.1%) โดยสิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า เหล่านักลงทุนที่ถือในระยะยาวมากกว่าได้หยุดใช้จ่ายหรือขายเหรียญไปแล้ว และได้กลายเป็นผู้ถือเหรียญระยะยาว (Hodler) หรือนักสะสมเหรียญแบบเต็มตัวแล้ว


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-01-06 19:29:20

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้