หน่วยงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมเกมในเกาหลีใต้ร้องขอให้ Google Play และ App Store ถอดเกมประเภท P2E ออก เหตุส่อผิดกฎหมาย


รัฐบาลเกาหลีใต้ดำเนินการระงับการเปิดตัวเกมใหม่ประเภทที่สามารถรับเงินรางวัลได้หรือที่เรียกว่า (Play-to-Earn Games: P2E) และร้องขอให้ถอดเกมประเภทดังกล่าวออกจากตลาดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอย่าง Google Play และ App Store ของ Apple

คณะกรรมการกำกับดูแลอุตสาหกรรมเกมอย่าง Game Management Committee (GMC) ที่อยู่ภายใต้กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้ร้องขอไปยังตลาดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันให้ระงับทุกเกมที่ต้องมีการชำระเงินก่อนที่จะเล่นเกมได้

โดยทาง GMC ได้ทำให้การนำเกมประเภท P2E ของนักพัฒนาเกมเข้าสู่ตลาดแอปพลิเคชันชื่อดังเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เพื่อลดการเพิ่มขึ้นของเกมประเภทดังกล่าวซึ่งทาง GMC  มองว่าเป็นแผนการเก็งกำไรรูปแบบหนึ่ง

นอกจากนี้ ผู้พัฒนาเกมประเภท P2E ในประเทศเกาหลีใต้ได้ต่อสู้ในชั้นศาลหลายครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาเพื่อทำให้เกมของพวกเขาได้อยู่ในตลาดแอปพลิเคชันภายในประเทศต่อไป ซึ่งปัญหาหลักก็คือแอปพลิเคชันเกมบางแอปพลิเคชันไม่สามารถขอรับการกำหนดอายุซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการนำเกมเข้าสู่ตลาดแอปพลิเคชันได้

โดยเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม มีแถลงการณ์จาก GMC ระบุว่า “การมิให้เกมประเภท P2E ได้รับการกำหนดอายุตามกฎหมายปัจจุบันถือเป็นเรื่องสมเหตุสมผลแล้ว เนื่องจากเงินที่ได้จากในเกมสามารถนับเป็นรางวัลได้”

เกมประเภท P2E ได้รับความนิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมคริปโต โดยผู้เล่นจะต้องซื้อโทเคน Non-Fungible Token ก่อนเพื่อเข้าเล่นเกมและรับของรางวัลภายในเกมได้ อย่างไรก็ตาม รางวัลที่ได้รับจากเกมที่มากกว่า 10,000 วอน ถือว่าผิดกฎหมายของประเทศเกาหลีใต้


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-29 20:24:04

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้