Recep Tayyip Erdoğan ประธานาธิบดีตุรกี เผยว่า จะส่งร่างกฎหมายคริปโตให้รัฐสภาเร็ว ๆ นี้ โดยคาดกันว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่มีการสั่งแบนสกุลเงินคริปโต 


เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา นาย Erdoğan กล่าวในงานแถลงข่าวในเมืองอิสตันบูลว่า ร่างกฎหมายด้านสกุลเงินคริปโตของประเทศตุรกีนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะเตรียมส่งให้รัฐสภาพิจารณาต่อไปในอีกไม่ช้า “เราจะก้าวไปข้างหน้าโดยทันที พร้อมกับส่งร่างกฎหมายนี้ให้กับรัฐสภา” เขากล่าวโดยที่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นาย Erdoğan ได้กล่าวไว้ว่า ทางรัฐบาลตุรกี “ไม่มีแผนที่จะยอมรับสกุลเงินคริปโตเลยแม้แต่นิด” และจะ “ก้าวไปข้างหน้าด้วยสกุลเงินของเราเองที่มีตัวตนของมันเองอยู่แล้ว” แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่มีการคาดการณ์ว่าจะมีการสั่งห้ามใช้สกุลเงินคริปโตแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุการณ์ที่แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอย่าง Thodex และ Vebitcoin ปิดให้บริการไปชั่วข้ามคืน ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ของตนได้ โดยนาย Mertcan Bayraktar ทนายความผู้เป็นตัวแทนของผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Thodex ที่ได้รับความเสียหาย ก็ออกความเห็นว่า เหตุการณ์นี้ไม่น่าจะมีผลอะไรต่อร่างกฎหมายคริปโตดังกล่าวซึ่งเขาเชื่อว่าจะเน้นไปที่เรื่องการเก็บภาษีและสถานะทางกฎหมายของแพลตฟอร์มซื้อขาย

นาย Bayraktar ยังเผยอีกว่า สำหรับประชาชนชาวตุรกี สถานะทางกฎหมายของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะมีชาวตุรกีหันมาซื้อสกุลเงินคริปโตประเภท Stablecoin ที่มีมูลค่าอ้างอิงตามสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐโดยใช้สกุลเงินลีราตุรกีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อใช้ Stablecoin ดังกล่าวในการเก็บมูลค่าแทนสกุลเงินลีราที่มีความผันผวนสูง โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ TradingView เผยให้เห็นว่า สกุลเงินลีราตุรกีนั้นมีมูลค่าลดลงไป 34% ในปีนี้เมื่อเทียบมูลค่าเป็นสกุลเงินดอลลาร์ และเพิ่งจะเพิ่มขึ้นมา 41% ในสัปดาห์นี้หลังจากที่มูลค่าพุ่งลงไปเมื่อก่อนหน้านี้

นาย Bayraktar อธิบายว่า แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตนั้นเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงและยังให้ราคาในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศที่ดีกว่าธนาคารหรือบริษัทแลกเงิน (Exchange Bureau) อีกด้วย จึงเป็นเหตุให้ชาวตุรกีโดยเฉพาะคนที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปีหันมาใช้แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเพื่อซื้อสกุลเงินต่างประเทศกันมากขึ้น


ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์ 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-27 19:06:38

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้