อุตสาหกรรมธุรกิจกัญชาจับตามอง ‘สกุลเงินคริปโต’ หวังเป็นทางออกสำหรับปัญหาภัยคุกคาม เนื่องจากรัฐไม่แยแสและกีดกันการเข้าถึงบริการทางการเงิน


25 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมธุรกิจกัญชาที่ถูกกฎหมายในระดับรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกาเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทว่าการทำธุรกรรมทางการเงินในแวดวงธุรกิจดังกล่าวกลับยังผิดกฎหมายการต่อต้านการฟอกเงิน (Anti-Money Laundering Law: AML Law) จึงส่งผลให้ธุรกิจเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินและการธนาคารได้ รวมถึงจำเป็นต้องดำเนินธุรกิจโดยถือเงินสดก้อนใหญ่ ด้วยเหตุนี้ทำให้คนในอุตสาหกรรมกัญชาต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากผู้ก่อการร้ายติดอาวุธที่มักจะเข้ามาปล้นชิงทรัพย์ ยิ่งเวลาผ่านไป กลุ่มผู้ก่อการร้ายก็ยกระดับความแนบเนียนและความอุกอาจในการชิงทรัพย์มากขึ้น และที่ร้ายแรงที่สุดคือ ผู้คนในธุรกิจนี้เสียชีวิตจากการดักปล้นบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ 

ผู้อำนวยการของ Greenbridge Corporate Counsel บริษัทกฎหมายที่เป็นตัวแทนของเหล่าธุรกิจกัญชาถูกกฎหมายอย่างนาย Khurshid Khoja รวมถึงผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมกัญชาคนอื่น ๆ (เช่น เจ้าของธุรกิจกัญชา ผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วยกัญชา) ได้พยายามแก้ปัญหาภัยคุกคามดังกล่าวมายาวนานแล้ว โดยเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายด้านการธนาคาร รวมถึงพยายามโน้มน้าวให้ผู้บัญญัติกฎหมายผ่านร่างพ.ร.บ. Secure and Fair Enforcement (SAFE) Banking Act นอกจากนี้ Khoja และสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมกัญชาแห่งชาติ (National Cannabis Industry Association: NCIA) ยังได้เดินทางไปยังอาคารรัฐสภาสหรัฐ ณ กรุง Washington D.C. ทุกปีเพื่อแจงปัญหาให้ผู้บัญญัติกฎหมายได้รับรู้ว่าทำไมการเข้าถึงบริการทางการเงินของอุตสาหกรรมกัญชาส่งผลถึงด้านความปลอดภัยสาธารณะ

ถึงกระนั้น ทางสภาคองเกรสก็ไม่ได้จัดการกับปัญหาดังกล่าวมากนัก และปล่อยให้คนในอุตสาหกรรมกัญชาต้องใช้ชีวิตอยู่กับภัยคุกคามต่อไป Khoja จึงแสดงความเห็นว่า หากสภาคองเกรสปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ คนในอุตสาหกรรมคงจะต้องช่วยเหลือกันเอง อุตสาหกรรมจะต้องมองข้ามการให้บริการทางการเงิน เช่น การฝากเงิน การกู้สำหรับธุรกิจ การทำธุรกรรม หรือบริการพื้นฐานอื่น ๆ ของสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม และมองหาหนทางอื่นแทน ซึ่งสกุลเงินคริปโตอาจเป็นความหวังใหม่สำหรับอุตสาหกรรมกัญชา

สกุลเงินคริปโตไม่เพียงแต่สามารถให้การเข้าถึงบริการทางการเงินผ่านระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) ได้แล้ว ยังสามารถเปิดพื้นที่ให้ธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เข้ามาใช้งานร่วมกันได้ด้วย โดยปกติแล้ว ธุรกิจกัญชาขนาดใหญ่จะสามารถเข้าถึงบริการของธนาคารได้โดยถือสิทธิพิเศษภายใต้แนวทางอันเข้มงวดของเครือข่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินของสหรัฐอเมริกา (Financial Crimes Enforcement Network: FinCEN) ซึ่งธุรกิจเหล่านั้นจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่ราคาสูงพิเศษเพื่อให้ธนาคารยกเลิกการตรวจสอบรายได้ของธุรกิจว่าเป็นไปตามกฎหมาย AML หรือไม่ ในขณะที่ธุรกิจรายเล็ก ๆ ไม่ได้มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมในอัตราดังกล่าวเพื่อได้รับข้อยกเว้น 

ทั้งนี้ Khoja เผยว่า ตัวเขาและคนในอุตสาหกรรมกัญชาจะยังไม่ละมือจากพ.ร.บ. SAFE Banking Act ทว่า ณ ปัจจุบัน สกุลเงินคริปโตถือว่าเป็นตัวเลือกที่จะสามารถช่วยเหลืออุตสาหกรรมได้ เพราะฉะนั้น คงถึงเวลาแล้วที่อุตสาหกรรมกัญชาจะช่วยกันผลักดันให้มีการใช้สกุลเงินคริปโตมากขึ้น


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-21 18:54:53

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้