Tether ออกแถลงการณ์ชื่นชมรัฐบาลเงาเมียนมาร์ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท หลังประกาศให้ USDT กลายเป็นสกุลเงินทางการของประเทศเพื่อต้านเผด็จการ


Tether บริษัทผู้ผลิตเหรียญดิจิทัลที่มีมูลค่าผูกไว้กับสินทรัพย์ความผันผวนต่ำ (Stablecoin) อย่าง USDT ลงประกาศชื่นชมรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมาร์ที่ประกาศให้สกุลเงิน USDT เป็นสกุลเงินทางการของประเทศเมียนมาร์ ซึ่งรัฐบาลดังกล่าวดำเนินการโดยกลุ่มผู้สนับสนุนนางอองซาน ซูจี นักการเมืองผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 

ทาง Tether ได้แถลงการณ์ชื่นชมผ่านเว็บไซต์ของตัวเองเกี่ยวกับการตัดสินใจของทาง NUG โดยเนื้อความระบุว่า

“การที่ทางเมียนมาร์ได้เลือก USDT ให้เป็นสกุลเงินทางการถือเป็นการยอมรับความแข็งแกร่งของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงความสามารถในการเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้แก่พลเมืองโลก ความสำคัญของการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นมากกว่าเรื่องศักยภาพของสกุลเงินคริปโตในการมอบความมั่นคงทางการเงิน แต่ยังชี้ให้กลุ่มคนที่ไม่มีความมั่นใจในรัฐบาลหรือสกุลเงินประจำชาติของตัวเองได้เห็นถึงความน่าไว้วางใจที่มีมายาวนานของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย”

การนำ USDT มาใช้เป็นสกุลเงินทางการของเมียนมาร์ในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเป็นเครื่องมือในการต่อต้านเผด็จการทหารที่ปกครองประเทศอยู่ ณ ปัจจุบัน นอกจากนี้ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมียนมาร์ยังอ้างอีกว่า สกุลเงิน USDT จะช่วยให้การแลกเปลี่ยนและการทำธุรกรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

การนำ Stablecoin มาใช้ในครั้งนี้ของ NUG แสดงให้เห็นว่า สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนี้ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในการปรับเปลี่ยนตลาดการเงินเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเครื่องมือในด้านการเมืองอีกด้วย


ผู้เขียน สกรรจ์ ศิริวงษ์

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-20 19:37:12

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้