ธนาคารกลางรัสเซียเดินหน้าเพิ่มมาตรการคุมเข้มอุตสาหกรรมสกุลเงินคริปโตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้สั่งห้ามกองทุนรวมในประเทศไม่ให้ลงทุนในสกุลเงินคริปโต


Maxim Blinov | RIA Novosti

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซียได้เผยแพร่เอกสารคำแถลงการณ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลขอบเขตการลงทุนของกองทุนรวม โดยในคำแถลงการณ์ดังกล่าว มีการสั่งห้ามผู้จัดการกองทุนรวมไม่ให้ซื้อสกุลเงินคริปโต รวมถึง “เครื่องมือทางการเงินที่มีมูลค่าขึ้นอยู่กับราคาของสินทรัพย์ดิจิทัล” ถึงแม้ว่าจะอนุญาตให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายมากขึ้นก็ตาม 

คำแถลงการณ์ดังกล่าวยังเน้นย้ำอีกว่า ไม่อนุญาตให้กองทุนรวมใด ๆ ลงทุนในคริปโต ไม่ว่านักลงทุนที่เข้ามาร่วมลงทุนในกองทุนรวมดังกล่าวจะมีคุณสมบัติเหมาะสมหรือไม่มีก็ตาม

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางธนาคารกลางก็ได้ให้คำแนะนำว่า ให้ผู้จัดการสินทรัพย์ในกองทุนรวมถอนการลงทุนในสกุลเงินคริปโตออกไป โดยสำนักข่าวในประเทศอย่าง RBC รายงานว่า ไม่มีกองทุนใดที่ลงทุนในคริปโตอยู่แล้วในช่วงที่ผ่านมาถึงแม้ว่าจะไม่มีการสั่งห้ามอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม หากไม่นับกองทุนรวม ประเทศรัสเซียจะมีกองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (Exchange-Traded Fund: ETF) ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโตอยู่หนึ่งกองทุนในตอนนี้ โดย Artem Deev หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ของบริษัท AMarkets เผยว่า ETF ดังกล่าวลงทุนในบริษัทด้านการเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์และบล็อกเชนซึ่งรวมไปถึงบริษัท Block, PayPal และ Broadcom 

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่ในประเทศอย่าง Sber ก็กำลังวางแผนเปิด ETF ชื่อว่า Blockchain Economy ที่จะลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้งานอีกด้วย

ในช่วงที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางรัสเซียได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุนสกุลเงินคริปโตและได้สั่งห้ามธนาคารใหญ่ ๆ ในประเทศไม่ให้เปิดให้บริการด้านการลงทุนในคริปโตโดยให้เหตุผลว่าบริการดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความสนใจของนักลงทุนและมีความเสี่ยงสูง


ผู้เขียน สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-15 18:23:28

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้