บริษัทบางจากเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังบริษัทมีแผนรับชำระเงินด้วยสกุลเงินคริปโตแต่ทาง ธปท. ไม่สนับสนุน


บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวโครงการรับชำระเงินด้วยสกุลเงินคริปโตในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวเป็นการร่วมมือกับแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทยอย่าง บริษัท บิทาซซ่า จำกัด (Bitazza) เพื่อเพิ่มความสะดวกและสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า พร้อมทั้งผสมผสานเทคโนโลยีด้านการเงินเข้าสู่วิถีชีวิตของคนไทย แต่โครงการรับชำระเงินด้วยคริปโตนี้ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. ไม่สนับสนุนให้ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในการชำระเงิน 

โดยก่อนหน้านั้น ธปท. ได้มีการชี้แจงและย้ำว่า ทางหน่วยงานไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการเนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนและมีความเสี่ยงสูง นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงินของ  ธปท. กล่าวว่า “ที่ผ่านมา ธปท. ได้มีการแจ้งเตือนเป็นระยะ และขอย้ำว่า ธปท. ไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการเนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ ความเสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล หรือการถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน ที่จะส่งผลต่อร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการให้ได้รับความเสียหาย” 

ด้วยเหตุนี้ ธปท. จึงร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณารูปแบบการดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อลดความเสี่ยงข้างต้น โดยยังคงให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมทางการเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบการชำระเงิน รวมถึงการรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินโดยรวม

ทั้งนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กล่าวว่า จะร่วมกันหารือกับ ธปท. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกสำหรับเรื่องนี้


ผู้เขียน ธัญภา สุขีวรรณ

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์ 


เผยแพร่เมื่อ : 2021-12-03 19:38:25

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้