ธนาคารกลางแห่งรัฐนิวยอร์กประกาศร่วมมือกับ BIS Innovation Hub ในการวิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัลรวมถึงการออก CBDC อีกด้วย


ธนาคารกลางแห่งรัฐนิวยอร์ก (Federal Reserve Bank of New York) ได้ประกาศว่าจะร่วมมือกับศูนย์นวัตกรรมของธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements Innovation Hub: BIS Innovation Hub) ในการเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมแห่งรัฐนิวยอร์ก (New York Innovation Center) ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาระบบการเงินระดับสากล

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน Jerome Powell ประธานธนาคารกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Reserve Bank: Fed) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการเปิดตัวศูนย์นวัตกรรมแห่งรัฐนิวยอร์กว่า การร่วมมือกับ BIS จะช่วยสนับสนุนหน่วยงานในการวิเคราะห์เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) อีกด้วย โดยทางศูนย์นวัตกรรมมีแผนที่จะสนับสนุนการวิเคราะห์ที่มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงระบบการชำระเงินข้ามพรมแดน นอกจากนี้ Per von Zelowitz อดีตผู้อำนวยการด้านการแปลงโฉมการธนาคารของบริษัทตรวจสอบบัญชีอย่าง PricewaterhouseCoopers (PwC) จะเป็นผู้ดูแลศูนย์นวัตกรรมดังกล่าวอีกด้วย 

“ความเร็วของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาทำให้ผู้คนโต้แย้งกันว่าเรากำลังอยู่ในช่วงแรกของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ ซึ่งเป็นการปฏิวัติด้านดิจิทัล” Powell กล่าว “แน่นอนว่านวัตกรรมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงนวัตกรรมที่เกิดขึ้นผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย การเรียนรู้ของเครื่องคอมพิวเตอร์ (Machine Learning) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และข้อมูลมหัต (Big Data) กำลังเป็นแกนหลักในการปฏิวัติภาคการเงิน”

Powell แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างที่เขากำลังรอการพิจารณาจากคณะกรรมการธนาคารของวุฒิสภา (Senate Banking Committee) ในการเสนอชื่อเขาให้ดำรงตำแหน่งประธาน Fed เป็นวาระที่สอง ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Powell กล่าวว่า Fed กำลัง “ทำงานเชิงรุกในการออก CBDC” แต่ก็ยังไม่สนับสนุนการห้ามใช้สกุลเงินดิจิทัลเสียทีเดียว


ผู้เขียน พีรทัต ลิ้มพันธ์อุดม

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2021-11-30 19:10:52

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้